THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM CÓ THỂ ĐẠT MỐC 49,9 TỶ USD VÀO 2028
Sự bùng nổ về các tiện ích khi mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử như Shopee , Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo đã và đang thay đổi xu hướng mua sắm của khách hàng. Và đó là những lý do giúp các nhà kinh tế đưa ra sự kỳ vọng về sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam vào năm 2028 có thể đạt 49,9 tỷ USD
Thế hệ Genz là người định hướng xu thế cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Theo các số liệu thống kê về thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua cho thấy Gen Z (những cá nhân sinh ra trong giai đoạn 1997-2012), đại diện cho thời đại kỷ nguyên số, là nhóm dẫn đầu trong việc tạo ra và thích nghi với các xu hướng mới. Tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử được dự báo sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028.
Thế hệ Millennials dẫn đầu mức độ mua sắm trên sàn thương mại điện tử
Gen Z không phải là nhóm khách hàng dẫn đầu về doanh thu trên sàn thương mại điện tử. Thế hệ Millennials (những người sinh ra trong thời gian 1981-1995) mới là nhóm người có mức độ chi tiêu nhiều nhất.
Tổng chi tiêu của nhóm khách hàng này từ mức 6,9 tỷ USD năm 2023 được đự đoán có thể đạt 29,7 tỷ USD năm 2028, cao hơn Gen Z là 9,4 tỷ USD.
Một khảo sát của YouNet Media với 700 người tiêu dùng từ các thành phố tại Việt Nam cho thấy Millennials mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn so với Gen Z, với tần suất từ 1-3 lần mỗi tuần. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng của họ đạt tới 125 USD, vượt xa so với thế hệ trẻ hơn. Ngoài các sản phẩm thời trang và làm đẹp, Millennials còn đặc biệt chú trọng đầu tư vào thiết bị điện tử và đồ gia dụng.
Các gian hàng cần chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường tỷ USD
Với lối sống và nhu cầu khác biệt, Millennials đặt tiêu chuẩn cao về chất lượng dịch vụ và sự đáng tin cậy. Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ là: chính sách hoàn trả và bảo hành minh bạch, phương thức thanh toán tiện lợi, và khả năng điều chỉnh thời gian giao hàng theo mong muốn.
Không giống Gen Z, Millennials có xu hướng cân nhắc kỹ trước mỗi quyết định mua sắm, kể cả khi tham gia các livestream với ưu đãi hấp dẫn. Tuy vậy, họ sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho các sản phẩm công nghệ hoặc giải pháp nâng cao sự tiện nghi cho gia đình nếu các mặt hàng này được bán trên các kênh trực tuyến đáng tin cậy.
Báo cáo nhấn mạnh rằng trải nghiệm mua sắm liền mạch, với chính sách đổi trả rõ ràng, thanh toán linh hoạt, và giao hàng phù hợp là yếu tố then chốt để doanh nghiệp đáp ứng kỳ vọng của Millennials và thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn trong môi trường thương mại điện tử.
Vận hành gian hàng TMĐT chuyên nghiệp hơn với Tuki Group
Để tăng yếu tố cạnh tranh và thu hút khách hàng tốt hơn, các gian hàng ngoài việc trang trí đẹp mắt, các sản phẩm có thông tin đầy đủ, chuẩn SEO thì việc chuẩn bị các chiến dịch về ưu đãi hay quảng cáo cũng vô cùng quan trọng.
Tuki Group với kinh nghiệm xây dựng gian hàng cho hàng ngàn shop rất vui lòng được hỗ trợ các chủ gian hàng để cộng đồng người bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam ngày càng vững mạnh.
Để được tư vấn chuyên sâu miễn phí, các chủ shop vui lòng kết nối trực tiếp với chuyên viên tại đây