THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

Từ ngày 03.07.2025, phương thức vận chuyển Hỏa Tốc dành cho các đơn hàng trên sàn Shopee sẽ chính thức đổi thành Siêu Tốc – 4 Giờ

I. Thời hạn xử lý đơn hàng Siêu Tốc – 4 Giờ

Từ 09/06/2025, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Người bán, Shopee cập nhật thời hạn xử lý đơn hàng Siêu Tốc – 4 Giờ như sau:

Thời gian đơn
phát sinh trong ngày
Thời hạn xử lý đơn (không bao gồm Chủ nhật)
Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị TRỄ
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng trễ
kênh Siêu Tốc – 4 Giờ)
Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị HỦY
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công)
Hạn chót bàn giao cho ĐVVC để đơn không bị HỦY
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công)
Trước 8H
9:30 cùng ngày
21:00 cùng ngày
12:00 trưa ngày kế tiếp
Từ 8H đến trước 18H
1 tiếng rưỡi kể từ khi đơn phát sinh
Từ 18H trở đi
9:30 ngày kế tiếp
11:00 trưa ngày kế tiếp

Người bán sẽ bị 1 điểm phạt Sao Quả Tạ nếu có Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ ≥10%.

⚠️Lưu ý:

– Trong giai đoạn đầu điều chỉnh thời hạn xử lý đơn, từ 09/06/2025 đến hết 22/06/2025, để cùng Người bán chuẩn bị tốt hơn về vận hành, Shopee sẽ không tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ đối với các đơn hàng mà Người bán chưa kịp nhấn chuẩn bị hàng trước thời hạn nêu trên, nhưng vẫn tuân thủ hạn chót bàn giao cho đơn vị vận chuyển (ĐVVC) theo quy định có hiệu lực trước 09/06/2025 (nghĩa là bàn giao trước 21H cùng ngày – đối với đơn phát sinh trước 18H; hoặc trước 11H trưa ngày kế tiếp – đối với đơn phát sinh từ 18H).

– Trong trường hợp Người bán xử lý đúng hạn nhưng ĐVVC lấy hàng trễ hoặc không đến lấy hàng, Shopee sẽ loại trừ các đơn này khỏi Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ.

– Hạn xử lý đơn theo chính sách mới chưa được hiển thị trên Kênh Người Bán, tuy nhiên từ ngày 23/06/2025, Người bán có thể lọc đơn Siêu Tốc – 4 Giờ tại mục Quản Lý Đơn Hàng > Tất cả > Đơn Siêu Tốc – 4 Giờ để theo dõi xử lý đơn nhanh chóng, hiệu quả hơn.

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

II. Cách tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ

Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ là tỷ lệ phần trăm của “Số đơn Siêu Tốc – 4 Giờ mà Người bán đã nhấn chuẩn bị hàng trễ” trên “Tổng số đơn Siêu Tốc – 4 Giờ đã bàn giao cho ĐVVC trong tuần trước (từ T2-CN)”.

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ được tính và gửi tới Người bán kèm danh sách mã đơn hàng vi phạm qua email vào thứ Ba hàng tuần (dữ liệu từ thứ Hai đến Chủ nhật tuần trước)..

⚠️ Lưu ý dành cho Người bán:

  1. Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ là một chỉ số độc lập và được áp dụng đồng thời với Tỷ lệ giao hàng trễ.
  2. Điểm Sao Quả Tạ sẽ được cập nhật vào thứ Ba hàng tuần (chậm nhất vào thứ Tư) dưới Loại vi phạm là “Lý do khác (Vi phạm quy định đặt tên Shop, Chỉ số vận hành kênh Siêu Tốc – 4 Giờ…)”.
  3. Cách phân biệt điểm Sao Quả Tạ theo loại vi phạm và số điểm phạt:

+ Vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ: 1 điểm phạt

+ Vi phạm Quy định đặt tên Shop: 2 điểm phạt

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

  • Đối với giao diện Kênh Người bán phiên bản tiếng Anh, Violation Type (Loại vi phạm) tại mục Data > Account Health > My Penalty hiển thị chung cho hai trường hợp. Shopee xin làm rõ như sau:
Violation Type (Loại vi phạm) hiển thị trên giao diện tiếng Anh của Kênh Người bán
Điểm phạt Sao Quả Tạ hiển thị trên Kênh Người bán
Lý do
Violate Shop Name Regulations
1 điểm
Vi phạm Chỉ số vận hành kênh Siêu Tốc – 4 Giờ
Violate Shop Name Regulations
2 điểm
Vi phạm Quy định đặt tên Shop
  • Người bán sẽ chỉ nhận điểm phạt Sao Quả Tạ tương ứng với mức vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ hoặc Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ như bảng bên dưới:
Tỷ lệ giao hàng trễ
Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ
Tỷ lệ giao hàng trễ sau khi loại trừ đơn Siêu Tốc – 4 Giờ
Điểm
Sao Quả Tạ
Chi tiết
<10%
≥10%
<10%
1 điểm
Người bán nhận 1 điểm Sao Quả Tạ vào thứ Ba do vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ.
≥10%
<10%
≥10%
1 điểm
Người bán chỉ nhận 1 điểm Sao Quả Tạ vào thứ Hai do vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ sau khi loại trừ các đơn Siêu Tốc – 4 Giờ.
≥10%
<10%
1 điểm
Người bán chỉ nhận 1 điểm Sao Quả Tạ vào thứ Hai do vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ.
≥10%
≥10%
2 điểm
Người bán nhận 1 điểm Sao Quả Tạ vào thứ Hai và 1 điểm vào thứ Ba do vi phạm Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ và Tỷ lệ giao hàng trễ sau khi loại trừ các đơn Siêu Tốc – 4 Giờ.
  1. Đối với các tiêu chí và điều kiện duy trì nhãn Shopee Mall/Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+ có liên quan đến Tỷ lệ giao hàng trễ, chỉ tiêu hiển thị trên Kênh Người Bán > Tại trang “Hiệu Quả Hoạt Động” > “Shopee Mall/Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+” hiện tại (cho tất cả các phương thức vận chuyển) vẫn được áp dụng.
  2. Người bán có thể liên hệ bộ phận CSKH để khiếu nại về Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – 4 Giờ hoặc thực hiện theo hướng dẫn tại đây để khiếu nại về Tỷ lệ giao hàng trễ nếu cần.

III. Mẹo xử lý đơn hiệu quả

1. Đối với đơn hàng Siêu Tốc – 4 Giờ, thời gian vận chuyển thường dưới 1 tiếng, chủ yếu bằng xe máy, nên việc đóng gói cần tối ưu hóa tính nhanh gọn, chắc chắn và tối ưu vật liệu (trừ hàng dễ vỡ hoặc hư hỏng).

  • Vật liệu đóng gói: Ưu tiên vật liệu sẵn có, thao tác nhanh gọn.
  • Kích thước đóng gói: Gọn nhẹ, vừa túi giao hàng, dễ xếp xe máy, không cồng kềnh.
  • Tem nhãn: Dán mã vận đơn rõ ràng, nếu hàng dễ vỡ thì có nhãn cảnh báo.

2. Thực hiện đủ các bước sau nhằm tránh thất lạc hàng hóa

  • Bước 1: Kiểm tra đúng các thông tin

+ Số điện thoại tài xế;

+ Tên tài xế;

+ Mã vận đơn.

  • Bước 2: Yêu cầu tài xế chọn Đã lấy hàng và kiểm tra lại trạng thái đơn hàng.
  • Bước 3: Ký tên trên ứng dụng (nếu là đơn SPX Instant).

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

THỜI HẠN XỬ LÝ ĐƠN HÀNG SIÊU TỐC – 4 GIỜ VÀ MẸO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ TRÊN SHOPEE

Nếu bạn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo Shopeexây dựng gian hàng Shopee hay lên Shopee Mall… Đừng lo vấn đề nào khó hãy để Tuki hỗ trợ bạn khỏi những khó khăn nhé! Liên hệ ngay nha!
Cre: Shopee Uni

Lên đầu trang

LIÊN HỆ TƯ VẤN