Trong kỷ nguyên số hiện nay, việc định vị thương hiệu trên các nền tảng thương mại điện tử là một yếu tố quan trọng để thành công. Shopee, một trong những sàn TMĐT hàng đầu tại Đông Nam Á, mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xây dựng và củng cố thương hiệu của mình. Tuy nhiên, để nổi bật giữa hàng triệu sản phẩm và nhà bán hàng, bạn cần một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả. Bài viết dưới đây, Tuki Group sẽ tổng hợp bí kíp để giúp bạn tạo dấu ấn vững chắc cho định vị thương hiệu trên Shopee.
Giới thiệu về định vị thương hiệu trên Shopee
Định vị thương hiệu là cách mà thương hiệu tạo ra sự khác biệt và thể hiện giá trị độc đáo trước khách hàng. Đây là một chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu sử dụng để xây dựng bản sắc riêng biệt, truyền tải các đề xuất giá trị đặc trưng, và khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm của họ thay vì các lựa chọn từ các thương hiệu khác.
Vậy Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là một phương pháp tiếp thị nhằm tạo ra hình ảnh và biểu tượng đặc trưng cho doanh nghiệp. Mục tiêu của nó là giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và phân biệt doanh nghiệp cũng như sản phẩm của bạn trên thị trường.
- Thuộc tính hữu hình: Bộ nhận diện thương hiệu, Slogan, Trang trí Gian hàng, …
- Thuộc tính vô hình: Giá trị thương hiệu, niềm tin thương hiệu, tính cách thương hiệu,…
Lợi ích của Định vị thương hiệu
Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ đạt được gì khi có kế hoạch chiến lược định vị thương hiệu?
- Chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả góp phần xây dựng thành công giá trị và niềm tin vào thương hiệu.
Giá trị và niềm tin này được hình thành dựa trên các giải pháp và hiểu biết sâu sắc mà thương hiệu cung cấp cho khách hàng mục tiêu.
- Chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng một cách đáng kể.
Khi người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và tin tưởng vào thương hiệu của bạn, điều này sẽ khuyến khích họ chọn sản phẩm của bạn hơn.
- Chiến lược định vị thương hiệu giúp tăng độ trung thành của khách hàng
Khi khách hàng tin tưởng và tự hào về thương hiệu họ đang sử dụng, cùng với việc thường xuyên tiếp xúc với thương hiệu đó, mức độ gắn kết của họ với sản phẩm sẽ tăng lên đáng kể.
- Tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ qua chiến lược định vị thương hiệu
Khi xây dựng và định vị thương hiệu của doanh nghiệp được thực hiện một cách hiệu quả, thương hiệu sẽ nổi bật và dễ dàng lan tỏa, tạo dựng niềm tin và tiếp cận người tiêu dùng trên thị trường tốt hơn so với đối thủ.
- Giảm chi phí quảng cáo và marketing nhờ chiến lược định vị thương hiệu
Doanh nghiệp có thể giảm chi phí marketing khi thương hiệu lan tỏa nhờ vào niềm tin từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee
Định vị thương hiệu qua sản phẩm trên Shopee
Định vị thương hiệu hiệu quả trên Shopee không chỉ dựa vào việc quảng bá thương hiệu mà còn phụ thuộc vào cách bạn trình bày sản phẩm của mình. Khách hàng sẽ cảm nhận sản phẩm qua các yếu tố sau, các nhà bán hàng cần lưu ý để có chiến lược định vị thương hiệu cho gian hàng của mình:
Đối với hình ảnh sản phẩm:
- Mọi hình ảnh sản phẩm phải đồng nhất với nhau
- Phông nền có thể lựa chọn màu sắc cho thương hiệu.
Mô tả sản phẩm:
- Giới thiệu sản phẩm: mô tả sản phẩm
- Công dụng sản phẩm: giải thích các tính năng, lợi ích và hướng dẫn sản phẩm.
- Chế độ bảo hành: cung cấp các thông tin bảo hành, các chế độ hậu mãi giúp khách hàng có thêm sự uy tín và tin tưởng về thương hiệu.
- Thông tin kỹ thuật: cung cấp cho khách hàng các thông số kỹ thuật chất liệu, trọng lượng, kích thước và các đặc tính cho khách hàng.

Định vị thương hiệu qua sản phẩm trên Shopee
Đánh giá từ khách hàng: định vị thương hiệu của mình qua việc khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm qua các cách:
- Mini game nhận quà
- Chủ động nhắn tin, gọi điện cho khách hàng để nhờ họ đánh giá
- Tặng voucher cho lần mua hàng kế tiếp
- Tặng quà nhỏ cho mỗi đơn hàng để tạo niềm vui cho khách hàng khi đập hộp.
Song song với những công việc đó, trong định vị thương hiệu doanh nghiệp cần xác định những sản phẩm ưu tiên về thương hiệu, dòng sản phẩm, thuộc tính, và SKU để tập trung đẩy mạnh mục tiêu doanh số.
- Đẩy mạnh những sản phẩm chủ lực nhất trong cửa hàng mang lại doanh thu và lợi nhuận cao
- Duy trì ít đầu tư cho những sản phẩm có doanh thu và lợi nhuận vừa
- Cắt giảm những sản phẩm đem lại doanh thu và lợi nhuận thấp
Bao bì, đóng gói
Màu sắc bao bì cũng là một yếu tố quan trọng trong phần định vị thương hiệu. Các nhà bán hàng nên sử dụng màu sắc riêng cho thương hiệu của mình. Một mẹo nhỏ để khách hàng ấn tượng với sự đóng gói hơn đó là sử dụng 1 chút mùi hương nhẹ nhàng từ nước hoa hoặc giấy thơm để tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi mở sản phẩm.

Bao bì, đóng gói hàng Shopee
Các sản phẩm quan trọng trong một hộp bao bì đóng gói:
Hộp đóng gói:
- Phần đóng gói bao bì cần thống nhất thương hiệu hoặc chiến dịch sản phẩm.
- Một số thông tin cần có trên hộp đóng gói: logo, slogan, thông tin liên hệ,…
Thẻ/ tag sản phẩm:
- Thiết kế thẻ tag gây ấn tượng để khách hàng có thể giữ lại, tăng dấu ấn cho thương hiệu và định vị thương hiệu
Thư cảm ơn:
- Sử dụng kiểu chữ phù hợp, dễ đọc
Quà tặng:
– Hãy tặng một món quà nhỏ nhưng đem lại lợi ích cho khách hàng, ví dụ: thun buộc tóc, sản phẩm dùng thử…
Ngoài ra, hãy luôn cập nhật xu hướng cũng như đóng góp của khách hàng để luôn đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng trong việc định vị thương hiệu.
Định vị thương hiệu qua giá cả
Việc định giá sản phẩm giúp người bán xác định được một mức giá hấp dẫn và cạnh tranh cho sản phẩm của mình trên sàn. Trong định vị thương hiệu, việc đánh giá sản phẩm được quyết định bởi giá trị sản phẩm và giá trị thương hiệu. Muốn định vị giá sản phẩm cao cần phải tăng thời giá trị sản phẩm và giá trị thương hiệu.
Quảng cáo
Quảng cáo là hoạt động truyền thông gián tiếp trong định vị thương hiệu, trong đó một bên trả phí cho các phương tiện truyền thông đại chúng để truyền đạt thông tin và thuyết phục hoặc tác động đến đối tượng nhận thông tin.

Định vị thương hiệu qua chạy quảng cáo
Đối với chiến lược quảng cáo cho định vị thương hiệu, Doanh nghiệp sẽ có 2 loại chính:
Chiến dịch truyền thông: hãy đưa những thông điệp và thông tin để thuyết phục khách hàng thông qua bao bì sản phẩm, chất lượng video và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, xây dựng thói quen truyền thông của khách hàng để quyết định lựa chọn khách hàng từ đó sử dụng hiệu quả nguồn chi phí hơn cho chiến dịch.
- Xây dựng thông điệp
- Xây dựng trung thành thương hiệu
- Cung cấp đủ thông tin để khách hàng hiểu
Chiến dịch khuyến mãi:
- Xây dựng khuyến mãi theo mùa
- Xây dựng khuyến mãi flash sale
- Xây dựng chiết khấu
Trải nghiệm khách hàng
Điểm chạm khách hàng là những điểm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Những tương tác này diễn ra vài nơi và nhiều thời điểm khác nhau. Dựa vào các điểm tiếp xúc của khách hàng, hãy tận dụng cơ hội để tăng cường ấn tượng và đạt được các mục tiêu chiến lược marketing khi định vị thương hiệu.

Người bán cần tối ưu hóa các điểm chạm của khách hàng để đạt được doanh thu cao
Kết luận
Để tạo dấu ấn vững chắc cho định vị thương hiệu trên Shopee, việc áp dụng một chiến lược định vị hiệu quả là điều cần thiết. Bằng cách tập trung vào điểm khác biệt của sản phẩm, bao bì đóng gói, giá cả, quảng cáo và trải nghiệm khách hàng, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và nổi bật trên nền tảng thương mại điện tử này. Ngoài ra, các nhà bán hàng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ Đào tạo, Setup Shop của TUKI GROUP giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả vận hành và tối ưu nguồn nhân lực với những tính năng như:
Giúp học viên thành thạo các kỹ năng và công cụ hỗ trợ bán hàng trên sàn TMĐT.
- Tối ưu chi phí quảng cáo dựa trên thuật toán hiển thị của sàn TMĐT.
- Tư duy phát triển sản phẩm trên sàn cực kì chi tiết dành cho người mới bắt đầu.
- Đóng gói quy trình vận hành đơn hàng từ A đến Z.
- Giúp học viên tự tin trong việc vận hành sàn TMĐT.
- Cung cấp nguồn hàng toàn quốc để học viên thực hành trên lớp luôn.
- Đăng ký dịch vụ xây dựng tối ưu Quảng cáo Shopee và có một gian hàng đẹp tại đây !
Hoặc liên hệ ngay: Kiên Shopee
– Email: nguyentrungkientb8888@gmail.com
– Số điện thoại: 086.83.88862
– Fanpage: https://www.facebook.com/shopee.sendo