Sản phẩm phễu là một công cụ hữu hiệu giúp thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng lòng trung thành. Nhưng sản phẩm phễu là gì, và làm thế nào để xây dựng một chuỗi sản phẩm phễu hiệu quả trên Shopee? Bài viết này Tuki Group sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm và các bước thực hiện chiến lược này.
Sản phẩm phễu là gì? Tiêu chí lựa chọn sản phẩm phễu
Sản phẩm phễu là sản phẩm được thiết kế và định giá thấp nhằm chuyển đổi “Khách hàng tiềm năng” thành “Khách hàng trả tiền”. Đối với sản phẩm này, mục tiêu của shop không phải là tạo ra lợi nhuận, mà là để thu hút khách hàng biết tới gian hàng, kéo traffic cho shop, giúp shop nhanh chóng lên shop yêu thích. Từ đó mở rộng ra các sản phẩm khác trên gian hàng của doanh nghiệp và tăng giá trị trung bình của đơn hàng.

Sản phẩm phễu
Tiêu chí lựa chọn sản phẩm phễu
Khi lựa chọn sản phẩm phễu cho gian hàng của mình, có một số tiêu chí sau mà bạn cần biết:
– Nhu cầu thị trường lớn
Điều đầu tiên khi lựa chọn sản phẩm nói chung hay sản phẩm phễu nói riêng luôn luôn bạn cần phải xem xét đến nhu cầu thị trường. Nhu cầu đó phải lớn vì nếu nhu cầu thị trường quá nhỏ, sẽ rất khó để bạn bán được nhiều hàng.
– Dựa vào sản phẩm chủ đạo của shop
Như đã nói ở trên những sản phẩm phễu mục đích chính không phải là tạo ra lợi nhuận mà là mở rộng ra những sản phẩm khác của gian hàng. Trong khi đó những sản phẩm chủ đạo lại là những sản phẩm chính mà shop kinh doanh và trực tiếp đem lại lợi nhuận cho bạn. Vì thế để kéo khách hàng từ những sản phẩm phễu sang mua các sản phẩm chủ đạo thì khi lựa chọn sản phẩm phễu phải dựa sự “liên quan” với sản phẩm chủ đạo. Ví dụ: Shop bán điện thoại thì có thể lựa chọn những sản phẩm phễu như cáp sạc, tai nghe, ốp,..
Chiến lược xây dựng chuỗi sản phẩm trên Shopee
Chiến lược xây sản phẩm phễu là một khái niệm quen thuộc trong kinh doanh, thường được áp dụng để bán các sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao cho nhóm khách hàng mục tiêu khó tiếp cận. Cách tiếp cận này bắt đầu bằng việc cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản, dễ tiếp cận cho số đông, từ đó xây dựng lòng tin và khuyến khích khách hàng mua thêm những sản phẩm có giá trị cao hơn sau khi họ đã hài lòng với trải nghiệm ban đầu.
Ví dụ về sản phẩm phễu, một phòng gym có thể cung cấp gói tập thử miễn phí hoặc gói tập ngắn hạn với chi phí thấp như một sản phẩm đầu phễu. Sau khi khách hàng trải nghiệm và nhận thấy lợi ích từ việc tập luyện, phòng gym sẽ giới thiệu các gói tập dài hạn, dịch vụ huấn luyện cá nhân hoặc chế độ dinh dưỡng riêng biệt – những sản phẩm có giá trị cao hơn và khó bán hơn.
Phễu sản phẩm được thiết kế sao cho mỗi giai đoạn đều có một sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng, từ đó từng bước nâng cao giá trị của giao dịch và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ thông qua các dịch vụ định kỳ hoặc tiếp thị cá nhân hóa.
Lựa chọn sản phẩm phễu cần thấu hiểu khách hàng
Hiện nay, một số người khởi nghiệp còn chưa thu về kết quả đẹp do họ chưa nắm vững thông tin về khách hàng – đối tượng mà họ phục vụ, nhưng đã vội vàng mở rộng quy mô và đầu tư vào thị trường.

Sản phẩm phễu
Ai càng hiểu rõ khách hàng, người đó càng dễ bán được nhiều sản phẩm và tạo ra nội dung tiếp thị phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua sắm của họ trong quá trình lựa chọn sản phẩm phễu.
Để nghiên cứu khách hàng, bạn có thể dựa trên các yếu tố như: nhân khẩu học, độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, vị trí, thu nhập…
Hiểu tâm lý khách hàng là bước quan trọng khi thực hiện chiến dịch tiếp thị cũng cũng như lựa chọn sản phẩm phễu. Khi bạn thấu hiểu tính cách, quan điểm và lối sống của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn, phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Sử dụng tâm lý thị trường mục tiêu
Hiểu tâm lý khách hàng là một bước quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị đặc biệt là lựa chọn sản phẩm phễu. Khi bạn nắm rõ tính cách, lối sống và quan điểm của họ, việc tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trong kinh doanh. Bên cạnh đó, đừng quên xem xét kỹ lưỡng giá vốn hàng bán để xác định mức giá sản phẩm, dịch vụ hợp lý cho cả người bán và người mua.
Xây dựng sản phẩm phễu cần thu hút nhận thức
Trong giai đoạn này, mục tiêu của bạn là thu hút càng nhiều người biết đến thương hiệu càng tốt để xây dựng sản phẩm phễu. Bạn cần xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của bạn đang hướng tới.

Sản phẩm phễu
Có nhiều cách để tăng cường mức độ nhận diện sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, chẳng hạn như sử dụng Google Ads, Website, Facebook Ads, Youtube,…
Thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng
Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng chuỗi sản phẩm phễu là tạo dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng mà bạn đã tiếp cận. Một cách đơn giản để thực hiện điều này là cung cấp cho họ những sản phẩm giá trị như tài liệu, ebook, voucher, mã giảm giá,… thông qua email. Điều này giúp bạn thu thập được danh sách email chất lượng.

Sản phẩm phễu
Khi bạn xây dựng mối quan hệ gần gũi và thân thiện với khách hàng, họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn đầu tiên khi có nhu cầu mua hàng.
Ứng dụng sản phẩm phễu tăng doanh thu cho gian hàng
Để có thể giúp sản phẩm phễu thành công trong việc thu hút khách hàng ghé thăm gian hàng và mua hàng, bạn cần chuẩn bị:
– Hình ảnh sản phẩm hấp dẫn, đẹp mắt
– Tiêu đề và mô tả sản phẩm chuẩn SEO
– Có lượng đánh giá tích cực bán đầu
– Có lượng mua tốt
Ngoài ra nên kết hợp nhuần nhuyễn những công cụ của Shopee để tăng hiệu quả cho những sản phẩm phễu như:
– Công cụ “Mua kèm deal sốc” để gợi ý các sản phẩm liên quan cùng tập khách hàng để tăng khả năng khách mua thêm sản phẩm
– Công cụ “Top sản phẩm bán chạy” để gợi ý thêm nhiều sản phẩm khác nữa của shop
– Công cụ “Voucher shop” để khách hàng sưu tầm và sử dụng tăng khả năng chốt sale.
Kết luận
Xây dựng chuỗi sản phẩm phễu trên Shopee là một chiến lược thông minh giúp bạn thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Từ việc chọn sản phẩm phù hợp, xây dựng chiến lược giá đến tận dụng dữ liệu để tối ưu hóa, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững cho shop.
Ngoài ra, các nhà bán hàng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ Đào tạo, Setup Shop của TUKI GROUP giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả vận hành và tối ưu nguồn nhân lực với những tính năng như:
- Giúp học viên thành thạo các kỹ năng và công cụ hỗ trợ bán hàng trên sàn TMĐT.
- Tối ưu chi phí quảng cáo dựa trên thuật toán hiển thị của sàn TMĐT.
- Tư duy phát triển sản phẩm trên sàn cực kì chi tiết dành cho người mới bắt đầu.
- Đóng gói quy trình vận hành đơn hàng từ A đến Z.
- Giúp học viên tự tin trong việc vận hành sàn TMĐT.
- Cung cấp nguồn hàng toàn quốc để học viên thực hành trên lớp luôn.
Đăng ký dịch vụ xây dựng tối ưu Quảng cáo Shopee và có một gian hàng đẹp tại đây !
Hoặc liên hệ ngay: Kiên Shopee
– Email: nguyentrungkientb8888@gmail.com
– Số điện thoại : 086.83.88862
– Fanpage: https://www.facebook.com/shopee.sendo