Đối với trường hợp đơn giao không thành công hoặc đơn hủy khi đang giao được đơn vị vận chuyển hoàn về Người bán nhưng hàng bị hư hỏng/bể vỡ hoặc sai hàng/thiếu hàng/ hàng rỗng Người bán có thể gửi yêu cầu khiếu nại để Shopee xử lý.
Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn Người bán thực hiện các bước kiểm tra hàng hoàn và gửi yêu cầu khiếu nại đến Shopee (nếu có).
1. Hướng dẫn Người bán theo dõi trạng thái đơn giao không thành công tại Kênh Người Bán
- Kênh Người Bán > Quản lý đơn hàng > Trả hàng/ Hoàn tiền/ Huỷ > Đơn Giao hàng không thành công

2. Hướng dẫn Người bán kiểm tra tình trạng hàng hoàn về thành công
Người bán có thể kiểm tra tình trạng hàng hoàn về bằng hai cách như sau:
Cách 1: Kiểm tra tại thời điểm bưu tá hoàn hàng về:
- Bước 1: Đồng kiểm và quay video đồng kiểm hàng hoàn cùng bưu tá.
- Bước 2: Lập biên bản đồng kiểm hàng hoàn với bưu tá (tham khảo mẫu Biên bản Shopee khuyên dùng TẠI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY) ghi nhận tình trạng đơn hàng hoàn trả.
Cách 2: Kiểm tra và quay video quá trình mở hàng hoàn (xem hướng dẫn tại mục 3) sau khi nhận hàng hoàn từ bưu tá.
3. Hướng dẫn Người bán gửi yêu cầu khiếu nại
Nếu hàng hoàn có dấu hiệu bị hư hỏng/bể vỡ hoặc sai hàng/thiếu hàng/hàng rỗng Người bán vui lòng gửi yêu cầu khiếu nại tại trang “Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy” trên Kênh Người Bán hoặc Ứng dụng Shopee 7 ngày sau khi đơn hàng được cập nhật trạng thái chuyển hoàn thành công để Shopee tiến hành xử lý. Tham khảo cách khiếu nại TẠI ĐÂY
Người bán cần cung cấp:
– Video/hình ảnh quá trình đóng gói hàng thấy rõ:
- Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng/ mã vận đơn).
- Người bán đã đóng gói đúng, đủ hàng, sản phẩm còn nguyên vẹn & đóng gói đúng theo quy định về đóng gói hàng hóa của Chính sách Vận chuyển
-Video quá trình Người bán mở hàng hoàn thấy rõ
- Thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng).
- Ngoại quan 6 mặt kiện hàng, tình trạng và số lượng sản phẩm bên trong và chi tiết thể hiện được lý do khiếu nại của Người bán.
– Các bằng chứng khác (nếu có), ví dụ: biên bản đồng kiểm với đơn vị vận chuyển ghi nhận tình trạng đơn hàng hoàn trả nếu kiện hàng hoàn về Người bán không còn nguyên đai nguyên kiện.
⚠️ Lưu ý:
– Video là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại.
– Người Bán cần phải giữ lại vận đơn/ hóa đơn vận chuyển mỗi khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Khi có bất kỳ khiếu nại hay tranh chấp nào về mất mát hàng hóa xảy ra, vận đơn/hóa đơn vận chuyển sẽ là bằng chứng vững chắc nhất chứng minh Người Bán đã giao hàng.
– Yêu cầu khiếu nại sẽ được Shopee xem xét trong vòng 3 – 5 ngày làm việc
Hãy để Tuki Group đồng hành cùng bạn trong hành trình phát triển gian hàng, từ xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp đến phân tích, điều chỉnh liên tục giúp bạn tránh lãng phí chi phí và nâng cao lợi nhuận rõ rệt.
Đăng ký dịch vụ quảng cáo Shopee và có một gian hàng tăng trưởng bền vững tại đây hoặc shop có nhu cầu khám shop MIỄN PHÍ đăng ký tại đây
Cre: Shopee Uni