Khi đơn hàng của Shop đã chuyển sang trạng thái Chờ lấy hàng, Người bán có thể kiểm tra thông tin tài xế đến lấy hàng. Hiện tại, các ĐVVC đang hiển thị thông tin tài xế gồm có: Siêu Tốc – 4 Giờ.
Để kiểm tra thông tin tài xế và số điện thoại, truy cập vào Kênh Người Bán, tại mục Quản lý đơn hàng, chọn Tất cả, sau đó nhấn Xem chi tiết đơn hàng cần kiểm tra thông tin
⚠️ Lưu ý: Đối với phương thức vận chuyển Siêu Tốc – 4 Giờ, nhằm đảm bảo giao hàng cho đúng shipper/ tài xế và tránh thất lạc hàng hóa, Người bán cần:
– Kiểm tra thông tin tài xế đến lấy hàng bao gồm tên, số điện thoại (có hiển thị trên từng đơn hàng cụ thể) để đảm bảo không phải tài xế giả mạo.
– Yêu cầu tài xế bấm xác nhận “đã lấy hàng” tại chỗ trước khi bàn giao hàng và cho tài xế rời đi.
– Đặc biệt, đối với SPX Instant người bán cần kiểm tra và ký xác nhận trên giao diện Ứng dụng điện thoại của tài xế theo hướng dẫn
– Sau khi tài xế lấy hàng thành công và bấm “đã lấy hàng”, đơn hàng sẽ chuyển sang trạng thái Đang giao đến Người mua.
– Mỗi lần tìm tài xế sẽ có một Mã vận đơn mới ứng với thông tin Tài xế mới, Người bán nên kiểm tra thông tin tài xế ngay tại thời điểm giao hàng thực tế cho ĐVVC.
Người bán cũng có thể xem thông tin tài xế trên Ứng dụng Shopee bằng cách chọn Tôi > Đơn hàng > Chờ lấy hàng > nhấn vào đơn hàng để xem Chi tiết đơn hàng.

2. Kiểm tra và lưu giữ chứng từ sau khi ĐVVC lấy hàng
Người bán cần yêu cầu nhân viên/tài xế lấy hàng cung cấp hóa đơn/ biển bản vận chuyển có ghi các thông tin sau để làm bằng chứng về việc đã lấy hàng nhằm tránh xảy ra tranh chấp về sau:
- Ngày lấy hàng
- Danh sách Mã vận đơn đã lấy
- Chữ ký nhân viên/ tài xế lấy hàng
Bên cạnh đó, Người bán có thể chủ động in sẵn hóa đơn/ biên bản vận chuyển để điền đầy đủ thông tin nêu trên và đưa nhân viên/ tài xế lấy hàng ký tên.
Người bán nên chủ động cập nhật và kiểm tra trạng thái của các đơn hàng cuối mỗi ngày để nắm tình hình và liên hệ Shopee để giải quyết nếu có vấn đề (chẳng hạn đơn hàng chưa được cập nhật).
⚠️ Lưu ý:
– Biên bản giao nhận của đơn vị vận chuyển có thể là Biên bản giấy hoặc tin nhắn xác nhận vào số điện thoại Người gửi.
3. Kiểm tra trạng thái đơn hàng
Để kiểm tra trạng thái đơn hàng, Người bán vui lòng truy cập vào Kênh Người Bán, nhấn Quản lý đơn hàng. Sau đó chọn Tất cả, Người bán sẽ thấy các trạng thái của đơn hàng bao gồm:
- Chờ xác nhận: đơn hàng đang trong giai đoạn xác nhận tính hợp lệ bởi hệ thống
- Chờ lấy hàng: đơn hàng đã được chuyển thông tin tới Người bán để giao cho đơn vị vận chuyển
- Chờ lấy hàng: đơn hàng đã tìm được tài xế và tài xế đang trên đường đến lấy hàng
- Đang giao: đơn hàng đang được giao tới Người mua
- Đã giao: đơn hàng đã được giao thành công tới Người mua
- Đơn hủy: đơn hàng đã được hủy thành công
- Trả hàng/ Hoàn tiền: đơn hàng đã được trả hàng thành công
⚠️ Lưu ý: Để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và có trách nhiệm, Người bán vui lòng tuân thủ các điều sau:
– Đối xử tử tế với tài xế như bố trí chỗ ngồi chờ, cho phép sử dụng nhà vệ sinh, cung cấp nước uống.
– Xây dựng và thực hiện chính sách bảo hành đối với sản phẩm, dịch vụ.