Nghiên cứu Shopee – Phân tích thị trường như thế nào?

Mục Lục

Tại sao bạn cần phải nghiên cứu Shopee, nghiên cứu thị trường? Nếu không hiểu về sàn Shopee và đối thủ thì bán hàng chắc chắn sẽ khó khăn. Bởi vậy việc nghiên cứu thị trường khi bán hàng là rất quan trọng. Vậy những yếu tố đó là gì? Dưới đây là những gợi ý. 

1. Tại sao cần nghiên cứu thị trường?

Chắc bạn đã từng nghe những lời khuyên của tiền bối đi trước về sự quan trọng của việc nghiên cứu thị trường. Muốn bán hàng trên Shopee – Sàn TMĐT lớn mạnh và cạnh tranh nhất hiện nay, không nghiên cứu kỹ càng là bước đi sai lầm. Vậy tại sao nghiên cứu Shopee lại quan trọng như vậy?

Tạo nền tảng cho doanh nghiệp bạn đang xây dựng

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 sản phẩm có độ phổ biến rộng rãi và có thể đồng hành với thương hiệu của Shop? Vậy thì hãy liên doanh với những nền tảng vững chắc khác. Chắc chắn khi có được sự cộng hưởng, nhà bán hàng sẽ phát triển được lâu dài. 

Bán hàng nhanh chóng

Nếu bạn đã nghiên cứu thị trường kỹ càng, khi tung ra các sản phẩm phù hợp chắc chắn sẽ thu về lượng tương tác cực ổn. Đó là bước phát triển đúng hướng của cá nhân, doanh nghiệp khi đăng ký bán hàng trên Shopee. 

Kinh doanh lâu dài

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh đúng đồng nghĩa với việc lượng bán cao và doanh thu tăng. Như vậy chắc chắn giúp cửa hàng trên Shopee của bạn được hoạt động và tồn tại lâu dài. 

Lợi ích của việc nghiên cứu thị trường Shopee
Lợi ích của việc nghiên cứu thị trường Shopee

2. Các bước nghiên cứu Shopee chi tiết

Nên bán gì trên Shopee là câu hỏi được rất nhiều các nhà bán hàng quan tâm, đặc biệt đối với những cá nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên để xác định được mặt hàng nên bán thì quy trình đầu tiên bạn cần quan tâm đó là nghiên cứu thị trường. Chỉ khi hiểu về thị trường đang bán, người kinh doanh mới có thể thuận lợi tìm ra các mặt hàng bán chạy trên Shopee. 

Bước 1: Nghiên cứu ngành hàng và tổng thể thị trường

Khi nghiên cứu thị trường và ngành hàng, những câu hỏi dưới đây là những vấn đề bạn cần quan tâm:

– Đánh giá thị trường tổng quan. 

– Độ lớn của thị trường trên sàn Shopee. 

– Tốc độ tăng trưởng và phát triển của ngành hàng. 

– Xu hướng phát triển của các ngành hàng trong thời gian tới. 

– Tìm hiểu về nguyên nhân tại sao các ngành hàng lại tăng trưởng đột biến hay sụt giảm. 

– Tìm hiểu về các thị trường có xu hướng phát triển ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai gần.

– Nghiên cứu thị trường ngách bằng cách phân tích xem thị trường bạn đang quan tâm gặp những vấn đề gì, cái nào được quan tâm nhất?

– Lấy dữ liệu ở đâu?

+ Phân tích từ khóa trên Google Trends hoặc cập nhật các thông tin từ những công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp hay báo chí. 

+ Bán thử các sản phẩm với số lượng ít hoặc bán  hàng Order, làm CTV khi mới khởi nghiệp. 

+ Trò chuyện với những người quen có liên quan đến nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó phân tích nhu cầu khách hàng. 

+ Lập Landing Page để chia sẻ ebook, những thông tin hữu ích về sản phẩm. 

– Sự tương tác giữa thị trường với sản phẩm của bạn. 

– Những vấn đề liên kết giữa thị trường với sản phẩm của bạn. 

+ Sản phẩm bạn bán có giải quyết được những vấn đề thị trường đang gặp phải không?

+ Thị trường có thực sự cần đến sản phẩm của bạn. 

+ Tương lai sản phẩm của bạn có quan trọng nữa không?

+ Khách hàng tiềm năng xung quanh bạn suy nghĩ ra sao về sản phẩm?

+ Các sản phẩm bạn đang bán có thể nâng cấp hoặc chia ra các sản phẩm phụ trợ khác không?

Nghiên cứu ngành hàng và thị trường
Nghiên cứu ngành hàng và thị trường

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng

Nghiên cứu khách hàng là thao tác quan trọng để bạn có thể xác định được hướng bán hàng cụ thể. Liệu mặt hàng đó có phù hợp với người tiêu dùng hay không? Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm như thế nào? Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá được khách hàng của mình. 

– Đặc điểm và hành vi của khách hàng như thế nào?

– Nghiên cứu Shopee các thông tin của khách hàng. 

+ Thông tin cá nhân cơ bản. 

+ Thông tin bổ sung. 

+ Thông tin dự đoán. 

– Làm sao để lấy dữ liệu?

+ Trò chuyện với những người quen thuộc nhóm khách hàng tiềm năng. 

+ Nghiên cứu dữ liệu bán hàng. 

+ Nghiên cứu báo cáo từ Google và Facebook. 

+ Nghiên cứu, báo cáo chuyên sâu. 

Nghiên cứu khách hàng Shopee
Nghiên cứu khách hàng Shopee

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” – Câu nói này phù hợp với mọi trường hợp kinh doanh. Bạn cần phải nghiên cứu đối thủ mới có thể biết hướng đi của họ, đồng thời biết rằng mình sẽ cần làm gì? Cần xử lý như thế nào?

– Khách hàng mục tiêu của đối thủ cạnh tranh thuộc nhóm khách hàng nào?

– Đối thủ đứng vị trí nào trên thị trường?

– Sản phẩm của đối thủ có những tính năng và lợi ích như thế nào?

– Giá sản phẩm ra sao?

– Tính năng vận chuyển như thế nào?

– Chiến lược marketing của họ như thế nào?

– Điểm mạnh – Điểm yếu của sản phẩm. 

– Khách hàng đánh giá sản phẩm của đối thủ như thế nào?

– Bạn lấy thông tin ở đâu?

– Inbox hỏi mua hàng của đối thủ để biết được cách thức bán hàng của họ. 

– Tìm kiếm thông tin của đối thủ trên công cụ phân tích Google. 

– Theo dõi đối thủ trên sàn TMĐT Shopee để có thể nghiên cứu chiến lược phát triển của họ. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trên đây là những thông tin về cách nghiên cứu Shopee chi tiết nhất. Để có thể bán hàng trên sàn TMĐT lớn mạnh hàng đầu hiện nay, việc nghiên cứu sản phẩm, khách hàng và đối thủ là yếu tố rất quan trọng. Nó giúp cho bạn dễ dàng bán hàng hơn so với các đối thủ khác. Vì thế hãy theo dõi nhiều bài viết để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé.

Bài Viết Liên Quan
Scroll to Top

Liên hệ tư vấn