Nhằm tối ưu việc xử lý đơn trả hàng thuộc Shop Mall, Shopee cập nhật thay đổi quan trọng về quy trình xử lý đơn trả hàng, cụ thể:
Đối với các đơn được xử lý bởi Người bán, sau khi yêu cầu Trả hàng / Hoàn tiền được Shopee chấp nhận trả hàng, Người mua sẽ gửi trả hàng trực tiếp về Người bán thuộc Shopee Mall thay vì gửi hàng về Kho Shopee kiểm định.
Điều này giúp cho Người bán:
- Chủ động kiểm tra hàng hoàn và khiếu nại đến Shopee nếu có vấn đề
- Dễ dàng theo dõi trạng thái hàng hoàn về
- Rút ngắn thời gian chờ nhận hàng hoàn
![[MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL 1 [MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/07/moi-cap-nhat-quy-trinh-xu-ly-yeu-cau-tra-hang-hoan-tien-danh-cho-nguoi-ban-thuoc-shopee-mall.jpg)
⚠️ Lưu ý:
– Đối với Người bán sử dụng dịch vụ xử lý đơn bởi Enablers: Nếu Người bán chưa có địa chỉ trả hàng mặc định, hệ thống Shopee sẽ tự động hướng dẫn Người mua trả hàng về địa chỉ lấy hàng ban đầu của đơn hàng (địa chỉ Enablers). Nếu Người bán có nhu cầu tự xử lý đơn trả hàng, vui lòng thiết lập địa chỉ trả hàng mặc định của mình và chịu trách nhiệm kiểm định, khiếu nại nếu có. Người bán nên thỏa thuận với Enablers để đảm bảo việc xử lý đơn Trả hàng/Hoàn tiền hiệu quả.
– Đối với Người bán sử dụng dịch vụ SBS:
– Việc thay đổi trên chỉ được áp dụng đối với các đơn hàng được xử lý bởi Người bán. Đối với các đơn hàng được xử lý bởi Shopee, Người mua sẽ gửi hàng trực tiếp về Kho Shopee kiểm định.
– Để đảm bảo quy trình xử lý đơn trả hàng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, Người bán SBS hãy chủ động thiết lập địa chỉ nhận hàng trả hàng trên Kênh Người bán. Trong trường hợp địa chỉ trả hàng không được thiết lập, các đơn Trả hàng/Hoàn tiền sẽ mặc định gửi về địa chỉ lấy hàng ban đầu của Người bán.
Dưới đây là tổng hợp các kiến thức quan trọng về quy trình Trả hàng / Hoàn tiền dành cho Người bán, giúp Người bán nắm rõ các thay đổi trong quy trình và xử lý hiệu quả các đơn Trả hàng/Hoàn tiền. Shop hãy dành ít thời gian để tìm hiểu chi tiết nhé!
Hoặc xem tài liệu hướng dẫn Người bán xử lý yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền tại đây.
1. Tổng quan quy trình Trả hàng/ Hoàn tiền
![[MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL 2 [MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/07/moi-cap-nhat-quy-trinh-xu-ly-yeu-cau-tra-hang-hoan-tien-danh-cho-nguoi-ban-thuoc-shopee-mall-1.jpg)
2. Chi tiết quy trình dành cho Người Bán
![[MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL 3 [MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/07/moi-cap-nhat-quy-trinh-xu-ly-yeu-cau-tra-hang-hoan-tien-danh-cho-nguoi-ban-thuoc-shopee-mall-2.jpg)
Lưu ý một số điểm khác biệt quan trọng so với quy trình trước đây:
Điểm khác biệt | Quy trình Trả hàng/ Hoàn tiền trước thay đổi | Quy trình Trả hàng/ Hoàn tiền sau thay đổi |
Hàng trả về đâu? | Kho Shopee | Người bán |
Chịu trách nhiệm kiểm tra & khiếu nại hàng hoàn | Kho Shopee kiểm định hàng hoàn và cung cấp thông tin cho BPLQ xử lý yêu cầu THHT | Người bán kiểm tra hàng hoàn và chủ động cung cấp bằng chứng nếu phát sinh khiếu nại |
Thời gian cần Người bán nhấn khiếu nại | Không áp dụng | Trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận hàng hoàn thành công hoặc 2 ngày sau khi Người mua gửi hàng cho ĐVVC |
Bằng chứng cần cung cấp khi khiếu nại | Xử lý dựa trên kết quả kiểm định của kho Shopee | Bằng chứng mở hàng cho thấy tình trạng sản phẩm nhận được |
Nếu yêu cầu trả hàng của Người mua hợp lệ | + Người mua được hoàn tiền + Người bán nhận hàng từ Kho Shopee | Người bán giữ hàng |
Nếu yêu cầu trả hàng của Người mua không hợp lệ | Kho Shopee trả hàng lại Người mua và thanh toán/đền bù cho Người bán | Người bán trả hàng lại Người mua và nhận thanh toán hoặc Shopee sẽ đền bù mà không cần trả hàng cho Người mua |
![[MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL 4 [MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/07/moi-cap-nhat-quy-trinh-xu-ly-yeu-cau-tra-hang-hoan-tien-danh-cho-nguoi-ban-thuoc-shopee-mall-3.jpg)
Giao diện theo dõi trạng thái vận chuyển hoàn hàng hoàn và xử lý đơn hàng trả hàng từ Người mua
3. Mẹo giúp Người Bán quản lý hiệu quả các yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền
![[MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL 5 [MỚI] CẬP NHẬT QUY TRÌNH XỬ LÝ YÊU CẦU TRẢ HÀNG/ HOÀN TIỀN DÀNH CHO NGƯỜI BÁN THUỘC SHOPEE MALL](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/07/moi-cap-nhat-quy-trinh-xu-ly-yeu-cau-tra-hang-hoan-tien-danh-cho-nguoi-ban-thuoc-shopee-mall-4.jpg)
4. Hướng dẫn thao tác xử lý yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền trên Kênh Người Bán
-> Xem thêm chi tiết: TẠI ĐÂY
Hãy để Tuki Group đồng hành cùng bạn trong hành trình phát triển gian hàng, từ xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp đến phân tích, điều chỉnh liên tục giúp bạn tránh lãng phí chi phí và nâng cao lợi nhuận rõ rệt.
Đăng ký dịch vụ quảng cáo Shopee và có một gian hàng tăng trưởng bền vững tại đây hoặc shop có nhu cầu khám shop đăng ký tại đây!
Cre: Shopee Uni