Bạn đã biết cách đấu thầu từ khóa trên Shopee chưa? Để tiếp cận nhanh nhất đến với khách hàng, chạy quảng cáo từ khóa trên Shopee là bước tối ưu tốt nhất. Tuy nhiên bạn lại chưa có kinh nghiệm đấu thầu từ khóa Shopee? Hay chưa biết cách tối ưu bộ từ khóa chuẩn nhất? Những kiến thức dưới đây chắc chắn sẽ giúp người bán có được các mẹo chạy quảng cáo Shopee tốt nhất.
1. Tìm hiểu về thuật toán đấu thầu từ khóa
Nếu bạn đã bán hàng trên Shopee từ khoảng năm 2019 đổ lại, thuật toán “Đấu thầu từ khóa trên Shopee” có lẽ còn khá xa lạ. Tuy nhiên Shopee được xem là sàn TMĐT lớn và mạnh nhất hiện nay, chính vì thế số lượng người bán tại đây cũng tăng cao. Vì thế để cạnh tranh với các shop khác cũng như giúp người mua tiếp cận gần hơn tới sản phẩm của bạn, chạy quảng cáo là yếu tố cần thiết hàng đầu.
Hiểu cơ bản, đấu thầu từ khóa tức là bạn dùng tiền để đấu với các shop khác. Ai là người hiểu khách hàng hơn thì đó là nhà bán hàng chiến thắng. Vì thế, dù là shop mới hay shop cũ, chiến lược marketing và cụ thể là chạy quảng cáo được rất nhiều nhà bán hàng quan tâm.

Vậy câu hỏi người bán quan tâm ở đây là gì? Chọn sản phẩm chạy quảng cáo như thế nào phù hợp?
– Tập trung chạy quảng cáo với các sản phẩm bán chạy nhất của Shop. Nên chạy những sản phẩm đang khuyến mãi.
– Tập trung với các sản phẩm thu về lợi nhuận cao.
– Chọn các sản phẩm mới có tiềm lực cao để chạy quảng cáo và tăng mức độ hiển thị với khách hàng.
2. Hướng dẫn cách đấu thầu từ khóa Shopee
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đấu thầu từ khóa trên Shopee sẽ không mang lại hiệu quả nếu bạn không hiểu rõ cách đấu thầu. Vậy các bước khi chạy quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee là gì?
Bước 1: Phân tích kỹ các sản phẩm bạn muốn chạy quảng cáo.
– Liệu sản phẩm này có phù hợp để chạy quảng cáo hay không?
– Đối tượng phù hợp với sản phẩm của bạn là ai? Trẻ em, Thanh niên, Người trung tuổi hay Người già?
Bước 2: Truy cập vào trang web Keywordtool.io để lấy bộ từ khóa chạy quảng cáo.
Đây là công cụ đo lường nhu cầu tìm kiếm của người dùng trong 12 tháng gần nhất. Nó hiển thị được thông tin tìm kiếm về các sản phẩm mà khách hàng muốn tìm kiếm trên Google.
Bước 3: Lọc từ khóa trên Keywordtool chuẩn.
Lý giải cho yêu cầu này đó là nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên Google không thực sự là nhu cầu tìm kiếm trên Shopee. Vì thế cách đấu thầu từ khóa Shopee hiệu quả đó là bạn cần phải biết lọc bộ từ khóa thật chuẩn.
Bạn có thể hiểu rằng, khi khách hàng đã tìm kiếm sản phẩm có nghĩa là họ có nhu cầu mua khá cao. Theo tính toán, tỷ lệ khách hàng đặt mua sản phẩm khi tìm kiếm từ khóa là khoảng 80 – 85%. Chính vì thế chỉ cần đáp ứng và hiểu được nhu cầu của người dùng thì chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng từ việc đấu thầu từ khóa là rất cao.
Bước 4: Lưu lại bộ từ khóa tìm kiếm và add vào mục Thêm từ khóa trong Đấu thầu từ khóa.
Bước 5: Add bộ từ khóa tìm được và chạy quảng cáo.

3. Kinh nghiệm đấu thầu từ khóa Shopee
Bạn đã từng quảng cáo từ khóa trên Shopee mà không có đơn? Hay băn khoăn Shop mới lập thì đấu thầu từ khóa Shopee sao cho hiệu quả? Đó là do bạn chưa có kinh nghiệm cũng như biết được các mẹo quảng cáo. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Chạy quảng cáo trong thời gian khoảng 12 – 24 tiếng. Lưu ý để ngân sách <100k để đo lường lưu lượng tìm kiếm của khách hàng.
Bước 2: Kiểm tra lại bộ từ khóa để phân loại được những từ khóa được tìm kiếm và không được tìm kiếm.
Bước 3: Xem số lượng thống kê để xác định được vị trí của từ khóa ứng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Bước 4: Thay đổi giá đấu thầu để điều chỉnh thứ hạng của từ khóa cho phù hợp. Kinh nghiệm là bạn nên để từ khóa chạy ở vị trí từ 3 – 8.
Bước 5: Theo dõi 12h để xác định lại vị trí mà bạn mong muốn. Sau đó điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Lưu ý:
– Nên tự chọn từ khóa thay vì chạy theo bộ từ khóa Shopee đề xuất.
– Tăng giá Shopee đấu thầu từ khóa mỗi lần 300 đồng.
– Giảm giá thầu xuống mỗi lần 200 đồng.
4. Thuật toán quảng cáo đấu thầu từ khóa trên nền tảng App điện thoại
Sự phát triển của sàn TMĐT Shopee gắn liền với việc bảo trì hệ thống. Chính vì thế có những bác đã chạy Đấu thầu từ khóa nhưng lượng đơn lại giảm đi. Nguyên nhân là bởi Shopee đã thay đổi thuật toán.
Hiện tại, Shopee sẽ ưu tiên đẩy mạnh các sản phẩm chuẩn Seo trên sàn. Chính vì thế các Shop có hình ảnh, nội dung và tiêu đề sản phẩm chuẩn sẽ được hiển thị tốt hơn. Đây cũng là cách để nhà bán hàng có thể tiết kiệm được chi phí chạy Quảng cáo.
Người dùng thường sẽ sử dụng điện thoại để tìm kiếm sản phẩm. Vậy bạn có biết chế độ hiển thị trên APP như thế nào không? Vị trí hiển thị các sản phẩm trên Shopee được quy định như sau:
– Thuật toán trước đây:
+ 2 vị trí đầu tiên khi bạn tìm kiếm là 2SP của Chạy Qc “ĐTTK” (Ads) Top 1 + 2
-> 3 sp TOP SEO 1+2+3
-> 2 sp Ads Top 3 + 4
-> 3 sp TOP SEO 4+5+6, quy trình lặp lại 2Ads + 3 SEO
– Thuật toán thay đổi
+ 2 vị trí đầu tiên khi bạn tìm kiếm vẫn là 2SP của Chạy Qc “ĐTTK” (Ads) Top 1 + 2
-> 3 vị trí TOP SEO 1+2+3
-> Tiếp theo là 1 vị trí Ads Top 3 (thay vì trước 2 vị trí 3+4)
-> 3 sp TOP SEO 4+5+6 và quy trình lặp lại 1Ads + 3 SEO

Lưu ý: Nên đặt tên Tiêu đề sản phẩm với 25 ký tự đầu tiên liên quan đến từ khóa của sản phẩm. Khi đó tỷ lệ hiển thị sản phẩm của người bán khi chạy quảng cáo cũng xuất hiện cao hơn.
Ví dụ: Nếu bạn bán Sạc dự phòng, có thể đặt tên sản phẩm theo công thức: Tên sản phẩm + [Giật tít] + Đặc tính.
Sạc dự phòng XIAOMI 10000MAH [FREESHIP] Sạc nhanh đầy – Bảo hành 1 năm – Lỗi 1 đổi 1.
-> Khách hàng khi tìm kiếm sạc dự phòng, tỷ lệ hiển thị sản phẩm của bạn sẽ đạt 80-90%.
Dù bạn là người bán hàng mới bắt đầu hay đã gia nhập Shopee từ lâu, đấu thầu từ khóa trên Shopee luôn quan trọng. Bởi hiện nay, sự cạnh tranh của các nhà bán hàng trên sàn TMĐT là rất cao. Chính vì thế bạn cần phải có những chiến lược và hiểu biết rõ về Shopee.