A. Quy định về Tỷ lệ giao hàng nhanh
1. Tỷ lệ giao hàng nhanh (FHR) là gì?
- Tỷ lệ giao hàng nhanh là phần trăm “Số đơn hàng được bàn giao cho đơn vị vận chuyển (ĐVVC) trước một hạn bàn giao nhất định” trên “Tổng số đơn phát sinh trong 30 ngày gần nhất tính từ thứ Hai hàng tuần”.
- Từ ngày 16/06/2025, Shopee cập nhật Hạn bàn giao để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” như sau:
Thời gian đơn phát sinh trong ngày | Trước ngày 16/06/2025 | Từ ngày 16/06/2025 |
Hạn bàn giao cho ĐVVC để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” | ||
Trước 18H | Trước 23:59 cùng ngày | Trước 23:59 cùng ngày |
Từ 18H trở đi | Trước 23:59 ngày kế tiếp | Trước 11:59 ngày kế tiếp |
Công thức tính Tỷ lệ giao hàng nhanh
⚠️Lưu ý:
– Hàng đặt trước, Đơn Người bán tự vận chuyển, Đơn bị hủy và Đơn thanh toán không thành công sẽ không bị tính vào Tỷ lệ giao hàng nhanh.
– Hạn bàn giao để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” nếu rơi vào ngày Chủ nhật hoặc ngày lễ sẽ được chuyển sang ngày làm việc kế tiếp.
- Sau đây là 3 tình huống thường gặp liên quan đến Tỷ lệ giao hàng nhanh khi Người bán xử lý đơn hàng trên Shopee:
3 tình huống Tỷ lệ giao hàng nhanh thường gặp trước và sau thời hạn xử lý trên Shopee
Dựa vào 3 tình huống trên, thời hạn giao hàng nhanh sẽ được gia hạn tương ứng nếu:
- Tình huống 2: Đơn phát sinh từ 18H trở đi của ngày mà ngày kế là ngày lễ/ngày nghỉ;
- Tình huống 3: Đơn phát sinh trong ngày lễ/ngày nghỉ.
2. Lợi ích của giao hàng nhanh
Shop có Tỷ lệ giao hàng nhanh tốt sẽ nhận được nhiều lợi ích như:
- Tăng mức độ hài lòng của Người mua: giảm thời gian chờ đợi nhận hàng giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của Người mua, từ đó tăng cường sự gắn bó và khuyến khích họ tiếp tục mua lại sản phẩm của Shop.
- Tăng cơ hội tham gia các chương trình/nhãn hiệu của Shopee: một số chương trình/nhãn của Shopee sử dụng Tỷ lệ giao hàng nhanh làm tiêu chí xét duyệt/duy trì, ví dụ: Shopee Mall, Shop Yêu Thích, Shop Yêu Thích+…
3. Quy định về Tỷ lệ giao hàng nhanh
Người bán cần đạt Tỷ lệ giao hàng nhanh:
- Từ 80% trở lên:
+ Để được xét duyệt Shop Yêu Thích; hoặc
+ Để duy trì nhãn Shopee Mall (Người bán không thuộc ngành hàng Sách & Tạp chí); hoặc
+ Để không bị tạm khóa tài khoản (Người bán thuộc ngành hàng Sách & Tạp chí).
- Từ 85% trở lên: Để được xét duyệt Shop Yêu Thích+.
⚠️Lưu ý:
– Shopee chính thức áp dụng gỡ nhãn Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+ kể từ ngày , và gỡ nhãn Shopee Mall kể từ ngày nếu Người bán không đạt tiêu chí Tỷ lệ giao hàng nhanh.
Người bán có thể tham khảo cách tính Tỷ lệ giao hàng nhanh và quy trình gỡ nhãn cho chu kỳ đầu tiên theo bảng dưới đây:
Thời gian quét dữ liệu | Ngày cảnh báo gỡ nhãn | Hạn chót khiếu nại | Ngày chính thức gỡ nhãn | |
Shop Yêu Thích/ Shop Yêu Thích+ | 30/05/2025 – 29/06/2025 (*) | 01/07/2025 | 12:00, 07/07/2025 | 16:00, 07/07/2025 |
Shopee Mall | 30/05/2025 – 29/06/2025 (*) | 01/07/2025 | 08/07/2025 | 10/07/2025 |
(*) Đối với các đơn phát sinh trước 16/06/2025, hạn bàn giao cho ĐVVC để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” được áp dụng theo chính sách trước ngày 16/06/2025 tại mục A.1.
Từ ngày 16/06/2025, đối với hầu hết Người bán ở khu vực Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị vận chuyển có thể lấy hàng vào ca sáng. Trong trường hợp Người bán xử lý đúng hạn nhưng đơn vị vận chuyển lấy hàng trễ, Shopee sẽ loại các đơn này ra khỏi dữ liệu tính Tỷ lệ giao hàng nhanh. Nhãn Shopee Mall/Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+ của Người bán sẽ không bị gỡ nếu Tỷ lệ giao hàng nhanh vẫn đạt yêu cầu sau khi loại trừ.