[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

 

I.Tổng quan về phương thức vận chuyển Hỏa Tốc – Trong Ngày

1. Phương thức vận chuyển Hỏa Tốc – Trong Ngày là gì?

Nhằm đa dạng hóa phương thức vận chuyển, góp phần tăng doanh thu, uy tín và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Người bán trên sàn, từ ngày 29/08/2025, Shopee chính thức ra mắt phương thức vận chuyển Hỏa Tốc – Trong Ngày, thông tin chi tiết như sau:

  1. Đối tượng áp dụng:

+ Người bán và Người mua thuộc một số khu vực nhất định tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

(phạm vi địa giới hành chính xác định trước ngày 01/07/2025)

  • Phương thức thanh toán: Tất cả các phương thức thanh toán.
  • Đơn vị vận chuyển (ĐVVC) phụ trách: SPX Express, Ahamove.
  • Điều kiện đơn hàng:
Đơn vị vận chuyển
Kích thước (sau đóng gói) tối đa
(cm)
Cân nặng (sau đóng gói) tối đa
(kg)
Giá trị đơn hàng tối đa
(VND)
SPX Express
60 x 60 x 60
15
50.000.000 VND
Ahamove
320 x 320 x 320
200
20.000.000 VND
  1. Cước phí vận chuyển: được tính dựa trên cân nặng đơn hàng sau đóng gói và khoảng cách vận chuyển giữa Người bán và Người mua.
⚠️Lưu ý:
Từ ngày 29/08/2025, Shopee sẽ chủ động bật kênh Hỏa Tốc – Trong Ngày cho các sản phẩm đang bật Siêu Tốc – 4 Giờ, Người bán vui lòng chú ý rà soát tồn kho và xử lý đơn hàng đúng thời hạn. Đối với các sản phẩm chỉ được sử dụng Siêu Tốc – 4 Giờ như hàng nguy hiểm thuộc nhóm kiểm soát, cây cảnh, v.v.. Shopee sẽ không bật kênh Hỏa Tốc – Trong Ngày.

2. Thời hạn xử lý đơn hàng

Nhằm đơn giản hóa vận hành cho Người bán khi sử dụng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, chính sách và thời hạn xử lý đơn của kênh Hỏa Tốc – Trong Ngày được áp dụng tương tự như kênh Siêu Tốc – 4 Giờ, cụ thể như sau:

Thời gian đơn
phát sinh trong ngày
Thời hạn xử lý đơn (không bao gồm Chủ nhật)
Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị TRỄ
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc (*))
Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị HỦY
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công)
Hạn chót bàn giao cho ĐVVC để đơn không bị HỦY
(không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công)
Trước 8H
9:30 cùng ngày
21:00 cùng ngày
23:59 ngày kế tiếp
Từ 8H đến trước 18H
1 tiếng rưỡi kể từ khi đơn phát sinh
Từ 18H trở đi
9:30 ngày kế tiếp
11:00 trưa ngày kế tiếp

Người bán sẽ bị 1 điểm phạt Sao Quả Tạ nếu có Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc ≥10%. 

Hạn xử lý đơn trên Kênh Người bán hiển thị chưa chính xác, tuy nhiên Người bán chỉ cần tuân thủ chính sách như bảng trên, Shopee sẽ chủ động tính lại Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc và gửi thông báo đến Người bán vào thứ Ba hàng tuần.

Trong giai đoạn đầu, để cùng Người bán chuẩn bị tốt hơn về vận hành, Shopee sẽ không tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc đối với các đơn hàng Hỏa Tốc – Trong Ngày phát sinh từ 29/08/2025 đến hết 12/10/2025 nếu Người bán chưa kịp nhấn chuẩn bị hàng trước thời hạn nêu trên.

Người bán cần lưu ý đối với các đơn thuộc kênh Hỏa Tốc – Trong Ngày, bưu tá (shipper) đến lấy hàng:

  1. SPX Express: hai ca trong ngày vào khoảng 11H30 và 15H30 (thứ Hai đến thứ Bảy) bằng xe máy.
  2. Ahamove: trong vòng khoảng 2 tiếng kể từ khi Người bán xác nhận đơn (thứ Hai đến Chủ nhật) bằng xe máy hoặc xe tải nhỏ tùy loại mặt hàng.

Thời gian bưu tá đến lấy hàng sẽ không ảnh hưởng đến Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc của Người bán. Người bán vẫn cần nhấn chuẩn bị hàng giống kênh Siêu Tốc – 4 Giờ để không bị tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc.

(*) kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc là tên gọi chung của kênh Siêu Tốc – 4 Giờ và kênh Hỏa Tốc – Trong Ngày.

Hạn xử lý đơn trong lễ Quốc Khánh 2/9 sẽ được gia hạn. Theo đó, đơn phát sinh từ 31/08 đến hết 01/09, Người bán cần nhấn “Chuẩn bị hàng” trước 9H30 02/09 và bàn giao ĐVVC trước 23H59 03/09. (Thời gian này vẫn nằm trong khoảng thời gian Shopee không tính Tỷ lệ giao hành kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc.)

3. Giao diện trên Kênh Người bán và Phiếu giao hàng

a. Giao diện trên Kênh Người bán:

  • Tại trang “Cài đặt vận chuyển”: hiển thị phương thức vận chuyển “Hỏa Tốc – Trong Ngày”

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

  • Tại trang “Tất cả” mục “Chờ lấy hàng”: hiển thị “Hỏa Tốc – Trong Ngày”

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

  • Trang “Chi tiết đơn hàng”: hiển thị thông tin vận chuyển của kiện hàng “Hỏa tốc – Trong Ngày”

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

b. Giao diện trên Phiếu giao hàng:

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

II. Hướng dẫn xử lý đơn hiệu quả

Người bán có các đơn trên nhiều phương thức vận chuyển khác nhau tham khảo hướng dẫn bên dưới để vận hành nhanh chóng và hiệu quả.

1. Thao tác trên Kênh Người bán

a) Tại mục Quản Lý Đơn Hàng, chọn Tất cả > chọn tab Đơn Siêu Tốc – 4 Giờ (*) > nhấn lọc các đơn vị vận chuyển tương ứng để xác nhận đơn.

Khía cạnh
Hỏa tốc – Trong ngày
Siêu tốc – 4 Giờ
Đơn vị vận chuyển
SPX Express
Ahamove
SPX Instant
Ahamove
GrabExpress
beDelivery
Phiếu giao hàng
Chỉ có thể in sau khi nhấn chuẩn bị hàng.
Có thể in trước hoặc sau khi nhấn chuẩn bị hàng.
Nhấn “Chuẩn bị hàng”
+ Người bán cần nhấn chuẩn bị hàng trước 15h30 để có thể chọn lấy hàng trong cùng ngày. Từ 15h30 trở đi, Người bán chỉ có thể chọn ngày lấy hàng là hôm sau. Tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Siêu Tốc – Hỏa Tốc, Người bán chỉ cần nhấn chuẩn bị hàng theo đúng quy định tại mục 2.
+ Không cần nhấn xác nhận lại để tìm tài xế.
+ Không cần chọn ngày lấy hàng
+ Cần nhấn xác nhận lại khi hệ thống hiển thị “Tìm lại tài xế”

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

(*) Shopee sẽ cải tiến tính năng, thêm tab Đơn Hỏa Tốc – Trong Ngày để Người bán dễ dàng phân biệt và xử lý hai loại đơn này trong thời gian sớm nhất.

b) Tại mục Quản Lý Đơn Hàng, chọn Tất cả > chọn tab Đơn thường để xác nhận các đơn thuộc các phương thức vận chuyển còn lại.

2. Các khung giờ cần lưu ý khi xử lý đơn

a) Người bán thuộc Shopee Mall, Shop Yêu Thích, Shop Yêu Thích+

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

b) Người bán không thuộc Shopee Mall, Shop Yêu Thích, Shop Yêu Thích+

[MỚI] PHƯƠNG THỨC VẬN CHUYỂN HỎA TỐC TRONG NGÀY TRÊN SHOPEE

3. Lấy hàng và đóng gói

  1. Đối với đơn Siêu Tốc – 4 Giờ: thời gian giao hàng thường dưới 1 tiếng và bằng xe máy, trực tiếp từ Người bán đến Người mua mà không qua kho, nên Người bán đóng gói gọn nhẹ, có thể chỉ cần sử dụng túi (trừ trường hợp hàng dễ vỡ, hư hỏng).
  2. Đối với đơn Hỏa Tốc – Trong Ngày và Nhanh: cắt sẵn các vật liệu đóng gói, gói sẵn các sản phẩm hot, chủ lực trong các ngày (đặc biệt trong các ngày Siêu Sale, livestream) để rút ngắn thời gian xử lý đơn hàng.
  3. Sắp xếp kệ và hàng hóa để thuận tiện cho việc lấy hàng nhanh (ví dụ: nhóm theo ngành hàng, đặt gần nhau các sản phẩm cùng size/màu; phân khu rõ giữa hàng bán – hàng quà tặng, hàng nhập trước – nhập sau, v.v).
  4. Bố trí băng keo và vật liệu đóng gói ngăn nắp, gần khu vực thao tác để tăng hiệu quả xử lý đơn.

4. Sắp xếp đơn hàng

Sau khi đóng gói đơn, Người bán phân loại đơn theo từng đơn vị vận chuyển và/hoặc từng kênh vận chuyểnsắp xếp vào rổ, khu vực, hoặc pallet riêng để quá trình bàn giao diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.

5. Bàn giao đơn hàng

Nhằm tránh thất lạc đơn hàng,

  1. Đối với đơn Siêu Tốc – 4 Giờ: Người bán cần kiểm tra kỹ bảng số xe, số điện thoại, tên tài xế và mã vận đơn trước khi bàn giao đơn, yêu cầu tài xế nhấn “Đã lấy hàng” tại chỗ. Người bán ký tên trên ứng dụng tài xế (nếu là SPX Instant) sau khi bàn giao.
  2. Đối với đơn thuộc các phương thức vận chuyển còn lại: Do mỗi bưu tá được phân công lấy các loại đơn khác nhau (ví dụ: đơn Nhanh và đơn Hỏa Tốc – Trong Ngày cùng do SPX Express xử lý sẽ do hai bưu tá SPX Express khác nhau tới lấy), Người bán cần kiểm tra kỹ loại đơn được lấy và yêu cầu bưu tá quét (scan) đơn tại chỗ.

 

Lên đầu trang

LIÊN HỆ TƯ VẤN