1. Giao Dịch Ngoài Shopee là gì?
Giao dịch ngoài Shopee là tất cả những hành vi điều hướng Người mua ra ngoài sàn thương mại điện tử Shopee, bao gồm nhưng không giới hạn ở hành vi:
- Chia sẻ thông tin liên hệ của Người bán qua bất kỳ hình thức nào như để lại thông tin liên hệ bao gồm số điện thoại, địa chỉ, trang web ngoài Shopee…khi chat với Người mua, trên hình ảnh, thông tin sản phẩm, trên Livestream, Video hoặc trên ảnh trang trí shop,….
- Nhắc đến các nền tảng khác dù trực tiếp hay gián tiếp, rõ ràng hay ngụ ý, dùng từ lóng, nói lái hay ký hiệu, ám hiệu v.v… không phải Shopee để giới thiệu thông tin, khuyến khích, điều hướng Người mua rời khỏi Shopee.
- Yêu cầu Người mua thanh toán trực tiếp cho Người bán như yêu cầu chuyển khoản, đặt cọc,…. mà không thông qua các phương thức thanh toán trên Shopee.
- Yêu cầu thông tin cá nhân của Người mua như: Số điện thoại, địa chỉ liên hệ, email,…
👉Xem thêm các câu hỏi thường gặp về Giao Dịch Ngoài TẠI ĐÂY
Ví dụ vi phạm:
Ví dụ | Mô tả |
Đăng tải các video kèm tên người dùng và nền tảng bên ngoài | |
Kêu gọi hoặc giới thiệu người mua sang các nền tảng khác tham quan sản phẩm | |
Hình ảnh (ảnh bìa livestream, ảnh sản phẩm…), video chứa thông tin số điện thoại | |
Chat chứa thông tin liên hệ | |
Mô tả sản phẩm chứa thông tin liên hệ |
2. Vi phạm Giao dịch ngoài sẽ ảnh hưởng gì đến Người Bán?
Từ ngày 16.06.2025, chính sách xử lý vi phạm Giao dịch ngoài sẽ được áp dụng như sau:
Vi phạm Giao dịch ngoài | Hình thức xử lý |
Vi phạm lần 1 | Xóa sản phẩm/ xóa video/ tắt Livestream,(*) … có nội dung liên quan đến Giao dịch ngoài, và 2 điểm phạt Sao Quả Tạ. |
Vi phạm lần 2 | Giới hạn tài khoản (**) Người bán cần tham gia lớp học về Chính sách giao dịch ngoài Shopee và đạt 8/10 điểm trở lên để được mở lại tài khoản (Tài khoản được mở lại thứ 3 và thứ 6 hàng tuần) |
Vi phạm từ lần 3 trở đi | Xóa sản phẩm/ xóa video/ tắt Livestream,(*) … có nội dung liên quan đến Giao dịch ngoài, và 3 điểm phạt Sao Quả Tạ. |
(*) Đối với các sản phẩm/video/livestream,… bị xóa/ tắt thì Người bán không thể khiếu nại để khôi phục.
(**) Khi bị giới hạn tài khoản, Người bán vẫn có thể đăng nhập để tham gia lớp học online và làm bài kiểm tra nhằm khôi phục tài khoản. Trong thời gian bị giới hạn, Shop/sản phẩm sẽ tạm ẩn và không thể hiển thị với Người mua.
Vi phạm lần 2: Shopee sẽ gửi thông báo tại mục “Thông báo > Cập nhật Người bán” về lý do vi phạm cùng với đường link tham gia lớp học trực tuyến miễn phí.
⚠️Lưu ý:
– Người bán sẽ bị áp dụng điểm Sao Quả Tạ vào thứ 3 tuần tiếp theo (Dữ liệu vi phạm sẽ được tính từ Thứ Sáu tuần trước tới hết Thứ Năm tuần hiện tại).
– Trong một số trường hợp, hành vi giao dịch ngoài có thể được nhận diện là hành vi lừa đảo. Trong trường hợp này Shopee có thể sẽ áp dụng các biện pháp xử lý ở mức nghiêm khắc hơn các biện pháp được nêu ở trên để đảm bảo quyền lợi của Người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn Cách gửi khiếu nại giao dịch ngoài trên Shopee
Đối với các khiếu nại Sao Quả Tạ Người Bán có thể trực tiếp khiếu nại trên Kênh Người Bán.
4. Cách tránh vi phạm Giao dịch ngoài