A. Chính sách dành cho toàn bộ Người bán
1. Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (PQR)
Từ ngày 16/06/2025, Shopee bắt đầu áp dụng dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực mới (PQR – Poor Quality Rate). Các dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực hiện tại (NRR – Negative Rating Rate) được áp dụng đến hết ngày 15/06/2025.
- Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (PQR) là tỷ lệ phần trăm của “Số đơn có đánh giá 1 hoặc 2 sao trong tuần” trên “Tổng số đơn hoàn thành của sản phẩm trong tuần và đơn hoàn thành trước đó nhưng được đánh giá trong tuần”.
- Vào thứ Hai hàng tuần (từ ngày 23/06/2025), chỉ số PQR được cập nhật dựa trên dữ liệu từ thứ Hai đến Chủ nhật của tuần liền kề trước đó và những sản phẩm có chỉ số PQR ≥ 20% sẽ bị xóa khỏi gian hàng.
- Từ ngày 21/07/2025, Người bán có nhiều sản phẩm vi phạm chỉ số PQR sẽ bị điểm phạt Sao Quả Tạ với các mức vi phạm như sau:
Mức vi phạm | Điểm Sao Quả Tạ |
≥ 3 sản phẩm có chỉ số PQR: 10% ≤ PQR < 20%; hoặc 1-2 sản phẩm có chỉ số PQR ≥ 20% | 1 điểm |
≥ 3 sản phẩm có chỉ số PQR ≥ 20% | 3 điểm |
2. Thời hạn xử lý đơn hàng thuộc phương thức vận chuyển Hỏa Tốc
Từ ngày 09/06/2025, Shopee cập nhật thời hạn xử lý đơn hàng thuộc phương thức vận chuyển Hỏa Tốc như sau:
Thời gian đơn phát sinh trong ngày | Thời hạn xử lý đơn (không bao gồm Chủ nhật) | ||
Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị TRỄ (không bị tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Hỏa Tốc) | Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị HỦY (không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công) | Hạn chót bàn giao cho ĐVVC để đơn không bị HỦY (không bị tính Tỷ lệ giao hàng không thành công) | |
Trước 8H | 9:30 cùng ngày | 21:00 cùng ngày | 12:00 trưa ngày kế tiếp |
Từ 8H đến trước 18H | 1 tiếng rưỡi kể từ khi đơn phát sinh | ||
Từ 18H trở đi | 9:30 ngày kế tiếp | 11:00 trưa ngày kế tiếp | |
Người bán sẽ bị 1 điểm phạt Sao Quả Tạ nếu có Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Hỏa Tốc ≥10%. Người bán sẽ nhận chỉ số này kèm danh sách mã đơn hàng vi phạm qua email được gửi vào thứ Ba hàng tuần (dữ liệu từ thứ Hai đến Chủ nhật tuần trước).
⚠️Lưu ý: Trong giai đoạn đầu điều chỉnh thời hạn xử lý đơn, từ 09/06/2025 đến hết 22/06/2025, để cùng Người bán chuẩn bị tốt hơn về vận hành, Shopee sẽ không tính Tỷ lệ giao hàng trễ kênh Hỏa Tốc đối với các đơn hàng mà Người bán chưa kịp nhấn chuẩn bị hàng trước thời hạn nêu trên, nhưng vẫn tuân thủ hạn chót bàn giao cho đơn vị vận chuyển (ĐVVC) theo quy định có hiệu lực trước 09/06/2025 (nghĩa là bàn giao trước 21H cùng ngày – đối với đơn phát sinh trước 18H; hoặc trước 11H trưa ngày kế tiếp – đối với đơn phát sinh từ 18H)
B. Chính sách dành cho Người bán thuộc Shopee Mall/Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+
1. Các tiêu chí và điều kiện để Người bán duy trì nhãn Shopee Mall
Từ ngày 16/06/2025, Shopee cập nhật những thay đổi sau trong bộ tiêu chí và điều kiện duy trì Shopee Mall:
- Ngưng áp dụng dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực (NRR). (*)
- Bổ sung chỉ số Tỷ lệ giao hàng nhanh (FHR) với tiêu chí ≥ 80%.
(*) Từ ngày 16/06/2025, Shopee bắt đầu áp dụng dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực mới (PQR – Poor Quality Rate). Các dữ liệu để tính chỉ số Tỷ lệ đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực hiện tại (NRR – Negative Rating Rate) được áp dụng đến hết ngày 15/06/2025. Nếu chỉ số PQR cao, Người bán có thể bị điểm phạt Sao Quả Tạ (như đề cập ở mục A.1) và ảnh hưởng đến nhãn Shopee Mall.
Đối với Người Bán thuộc ngành hàng Sách & Tạp Chí, nếu không đạt các tiêu chí hiệu quả vận hành sẽ bị tạm khóa tài khoản trong vòng 14 ngày.
⚠️Lưu ý: Từ 16/06/2025 đến 23/07/2025, Shopee chưa áp dụng hình thức phạt tạm khóa tài khoản/gỡ nhãn để Người bán có thời gian cải thiện chỉ số vận hành này.
2. Tỷ lệ giao hàng nhanh (FHR)
Từ ngày 16/06/2025, Shopee cập nhật Hạn bàn giao để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” như sau:
Thời gian đơn phát sinh trong ngày | Hạn bàn giao cho ĐVVC để đơn hàng được tính là “Giao hàng nhanh” |
Trước 18H | Trước 23:59 cùng ngày |
Từ 18H trở đi | Trước 11:59 ngày kế tiếp |
Người bán cần đạt Tỷ lệ giao hàng nhanh:
- Từ 80% trở lên:
+ Để được xét duyệt Shop Yêu Thích; hoặc
+ Để duy trì nhãn Shopee Mall (Người bán không thuộc ngành hàng Sách & Tạp chí); hoặc
+ Để không bị tạm khóa tài khoản (Người bán thuộc ngành hàng Sách & Tạp chí).
- Từ 85% trở lên: Để được xét duyệt Shop Yêu Thích+.
⚠️Lưu ý:
– Từ ngày, đối với hầu hết Người bán ở khu vực Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị vận chuyển có thể lấy hàng vào ca sáng. Trong trường hợp Người bán xử lý đúng hạn nhưng đơn vị vận chuyển lấy hàng trễ, Shopee sẽ loại các đơn này ra khỏi chỉ số FHR. Nhãn Shopee Mall/Shop Yêu Thích/Shop Yêu Thích+ của Người bán sẽ không bị gỡ nếu tỷ lệ này vẫn đạt yêu cầu sau khi loại trừ.