Trong thời đại mà AI đang làm thay đổi hoàn toàn cách làm marketing, việc ứng dụng AI để xây dựng bộ từ khóa quảng cáo Shopee đã không còn là điều xa lạ. Nhưng làm thế nào để chọn đúng từ khóa chính – phụ và bám sát insight ngành hàng để tối ưu cả hiển thị lẫn chuyển đổi? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ từ lý thuyết đến cách làm thực tế!

Vì sao nên xây bộ từ khóa bằng AI khi chạy quảng cáo và viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO?
- Tiết kiệm thời gian nghiên cứu – Thay vì lọ mọ dò keyword thủ công, bạn có thể dùng AI để đề xuất bộ từ khóa chuẩn xác chỉ trong vài phút.
- Bám sát hành vi khách hàng theo xu hướng – AI cập nhật các tìm kiếm mới nhất của người dùng.
- Phân loại rõ ràng từ khóa chính – phụ – Giúp bạn kiểm soát chặt chẽ chiến dịch Ads.
- Tăng CR, giảm CPC – Nhắm trúng từ khóa có hành vi mua cao giúp giảm đốt tiền vô nghĩa.

Phân biệt từ khóa chính và từ khóa phụ
Từ khóa chính | Từ khóa phụ |
Là từ khoá có tỉ lệ tìm kiếm cao | Mô tả chi tiết công dụng, đối tượng, chất liệu, màu sắc |
Gắn với tên sản phẩm, thương hiệu | Gắn với nhu cầu cụ thể hoặc bối cảnh sử dụng |
Ví dụ: “kem chống nắng”, “váy đầm nữ” | Ví dụ: “chống nắng kiềm dầu”, “váy công sở cho người mập” |

Câu lệnh AI mẫu giúp xây bộ từ khóa đúng insight ngành
Bạn có thể dùng ChatGPT hoặc công cụ AI khác với câu lệnh như sau:
Prompt gợi ý:
“Hãy xây dựng bộ từ khóa gồm từ khóa chính và từ khóa phụ để tối ưu quảng cáo Shopee cho sản phẩm: [Tên sản phẩm cụ thể] thuộc ngành hàng [Tên ngành].
Yêu cầu:
– Từ khóa chính đúng insight tìm kiếm chính
– Từ khóa phụ phân theo công dụng, chất liệu, đối tượng dùng
– Gợi ý thêm từ khóa chuyển đổi cao theo xu hướng 2025
– Kết quả hiển thị theo bảng, gồm: Từ khóa | Loại từ khóa | Mục đích sử dụng”
Ví dụ ứng dụng thực tế
Sản phẩm: Sữa rửa mặt cho da dầu mụn
Ngành hàng: Chăm sóc da mặt
Từ khóa | Loại từ khóa | Mục đích sử dụng |
sữa rửa mặt cho da dầu | Chính | Ads/Tìm kiếm |
sữa rửa mặt trị mụn đầu đen | Phụ | Ads/SEO |
sửa rửa mặt cho nam da dầu mụn | Phụ | Ads nhắm đối tượng |
sửa rửa mặt cerave cho da mụn | Chính | SEO/Ads thương hiệu |
sửa rửa mặt sáng da kiểm dầu | Phụ | Ads |
Mẹo chọn từ khóa đúng insight ngành
- Tìm từ khóa ngách: ít cạnh tranh nhưng đúng nhu cầu (vd: “kem trị mụn lưng tuổi teen”)
- Dùng AI để so sánh từ khóa theo mục tiêu Ads (hiển thị hay chuyển đổi)
- Kết hợp bộ từ khóa theo từng giai đoạn: ra mắt – test sản phẩm – scale Ads
Kết luận
Đặt sai từ khóa = Quảng cáo đốt tiền mà không ra đơn.
Trong khi AI có thể giúp bạn xây bộ từ khóa chính xác, cập nhật, đúng insight và tiết kiệm hàng giờ làm việc.
Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy sử dụng ngay câu lệnh mẫu trên để AI hỗ trợ xây dựng bộ từ khóa quảng cáo đúng ngành, đúng tệp, đúng mục tiêu.
TẶNG File câu lệnh AI mẫu để nghiên cứu từ khoá chuẩn SEO Shopee theo ngành hàng: Tại đây
Nếu bạn cần hỗ trợ về chạy quảng cáo Shopee, xây dựng gian hàng Shopee hay lên Shopee Mall… Đừng lo vấn đề nào khó hãy để Tuki hỗ trợ bạn khỏi những khó khăn nhé! Liên hệ ngay nha!