THÔNG TIN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG KIỂM
1. Chương trình Đồng kiểm là gì?
Chương trình cho phép Người Mua thực hiện đồng kiểm (*) đối với những đơn hàng cho phép đồng kiểm khi nhận hàng (**). Chương trình áp dụng cho đơn hàng được Người mua đặt và/ hoặc được Người bán in phiếu giao hàng từ 00H00 ngày 19/05/2023 trên phạm vi toàn quốc.
(*) Kiểm tra về ngoại quan, số lượng sản phẩm trong đơn hàng và KHÔNG được tác động sâu vào sản phẩm, bao gồm nhưng không giới hạn: KHÔNG mở tem chống hàng giả / niêm phong riêng của sản phẩm, KHÔNG sử dụng / dùng thử sản phẩm
(**) Một số sản phẩm sẽ không áp dụng đồng kiểm.
*Chương trình được thực hiện với mong muốn củng cố niềm tin mua bán trên Shopee, nhằm thu hút thêm lượng khách ghé thăm gian hàng, góp phần tăng doanh thu bán hàng của Shop.
2. Người mua được thực hiện Đồng kiểm như thế nào?
Kiểm tra về ngoại quan (tình trạng bên ngoài), số lượng sản phẩm trong đơn hàng và:
a. Không mở seal niêm phong (tem và hộp của nhà sản xuất), không làm rách tem / phiếu thông tin giao hàng của sản phẩm
b. Không sử dụng thử sản phẩm (không mặc thử quần áo, không dùng thử đồ điện tử, thực phẩm,…)
c. Không được làm rơi vỡ, hư, trầy, xước hoặc dính vết bẩn lên sản phẩm
d. Giữ tính nguyên vẹn của sản phẩm
⚠️Lưu ý:
– Bưu tá có thể từ chối cho Người mua đồng kiểm nếu Người mua không đồng ý với quy định đồng kiểm của Shopee.
3. Những đơn hàng nào KHÔNG được áp dụng “Đồng kiểm”?
Để đảm bảo quyền lợi, một số đơn hàng sẽ KHÔNG áp dụng đồng kiểm và có thể có kí hiệu “Không đồng kiểm” trên phiếu giao hàng.
Chương trình đồng kiểm KHÔNG áp dụng cho đơn hàng có sản phẩm bao gồm nhưng không giới hạn sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm sau đây:
a. Nhóm sản phẩm thuộc ngành Voucher & Dịch Vụ
b. Nhóm sản phẩm thuộc ngành Thực phẩm tươi sống và đông lạnh
c. Một số sản phẩm thuộc ngành Sữa – Trứng gồm: Bột kem béo, Bơ động vật & thực vật, Phô mai & bột phô mai, Kem, Trứng, Đậu phụ
d. Các sản phẩm Cây cảnh, Ô tô
e. Đơn hàng có giá trị lớn hơn 3,000,000 VND (3 Triệu Đồng) (tổng giá trị đơn hàng với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm Voucher Người bán, Voucher Shopee, Shopee xu và phí vận chuyển)
g. Đơn hàng được vận chuyển bởi Viettel Post, VNPost, VN Post Tiết kiệm, kênh Người Bán tự vận chuyển, hoặc kênh Hỏa Tốc
CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG KIỂM
1. Shop có phải trả thêm chi phí cho các đơn hàng được Người mua đồng kiểm?
Shopee không thu thêm phụ phí đồng kiểm cho các đơn hàng được áp dụng chương trình này. Trong trường hợp sau khi đồng kiểm, nếu đơn hàng được hoàn trả lại Người bán thì Người bán sẽ chịu trách nhiệm chi trả phí vận chuyển trả hàng theo chính sách
2. Sau khi đồng kiểm, đơn hàng hoàn về được đóng gói như thế nào?
-
- Trường hợp từ chối nhận hàng sau khi đồng kiểm, Người mua hoàn trả toàn bộ bao bì, các phụ kiện, giấy tờ đi kèm (nếu có), đặc biệt là lớp chống sốc (nếu có), và đảm bảo trả đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng. Bưu tá sẽ gia cố lại đơn hàng bằng băng keo và các vật liệu đóng gói đi kèm trong kiện hàng của Người bán trước khi hoàn hàng.
- Trường hợp sản phẩm bị bẩn, hư hỏng, trầy xước hoặc phần niêm phong riêng của sản phẩm bị mở/ rách do Người mua trong quá trình đồng kiểm, Bưu tá sẽ có quyền từ chối nhận lại sản phẩm từ Người mua và Người mua phải thanh toán cho đơn hàng đó.
3. Người bán nên đóng gói như thế nào để giảm thiểu khả năng hư hỏng trong quá trình vận chuyển/ đồng kiểm?
Trước khi vận chuyển, Người bán phải đảm bảo hàng hóa được đóng gói đúng chuẩn Shopee và đã sẵn sàng để được vận chuyển với quãng đường tương ứng với từng đơn hàng theo Chính sách vận chuyển Shopee.
Ngoài ra, trên bao bì tất cả các bưu kiện cần tuân thủ quy định Shopee, có các thông tin đầy đủ về mã vận đơn và phiếu giao hàng.
⚠️Lưu ý:
– Shopee khuyến khích người bán in phiếu giao hàng từ Kênh Người Bán hoặc Ứng dụng Shopee để hiển thị ghi chú “Được đồng kiểm”, hoặc “Không đồng kiểm” hợp lệ, nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển và giao nhận.
– Người bán cần chụp hình ảnh hoặc quay video đóng gói thấy rõ các thông tin trên phiếu giao hàng để cung cấp trong trường hợp khiếu nại hoàn hàng.
4. Đồng kiểm có cho trả 1 sản phẩm trong 1 đơn có nhiều sản phẩm không?
Hiện tại Shopee chưa áp dụng chính sách trả hàng một phần. Trường hợp từ chối nhận hàng sau khi đồng kiểm, Người mua hoàn trả toàn bộ bao bì, các phụ kiện, giấy tờ đi kèm (nếu có), đặc biệt là lớp chống sốc (nếu có), và đảm bảo trả đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng.
5. Cách phân biệt đơn hoàn về do giao không thành công và đơn hoàn về sau khi đã đồng kiểm?
Shop có thể phân biệt các đơn hàng được trả về theo dấu hiệu như sau:
-
- Đơn giao không thành công: ngoại quan không thay đổi so với lúc Shop đóng gói, không có chữ “DK” trên phiếu giao hàng
- Đơn hàng đồng kiểm: đã được gia cố bởi bưu tá và/ hoặc có chữ “DK” trên phiếu giao hàng trước khi hoàn hàng về cho Shop.
6. Tôi có thể theo dõi đơn đồng kiểm hoàn về như thế nào?
Người bán có thể theo dõi hành trình đơn hàng trả về tương tự như các đơn hàng hoàn trước đây.
7. Tôi phải làm gì nếu đơn hàng hoàn về có vấn đề (thiếu hàng, sản phẩm hư hỏng, tráo sản phẩm khác, tem/ nhãn mác/ niêm phong không còn nguyên vẹn, v.v)?
Người Bán vui lòng gửi khiếu nại về Bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee theo biểu mẫu hoặc qua Cổng thông tin hỗ trợ Người bán trong vòng 3 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái trả hàng thành công để Shopee tiến hành xử lý. Khi đó, Người bán cần cung cấp:
-
- Hình ảnh/Video quá trình đóng gói hàng thấy rõ: (video là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại)
- Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng/ mã vận đơn)
- Người Bán đã đóng gói đúng, đủ hàng, sản phẩm còn nguyên vẹn & đóng gói đúng theo quy định về đóng gói hàng hóa
- Tình trạng bao bì gói hàng khi Người Bán gửi hàng đi
- Video và biên bản đồng kiểm với bưu tá hoặc Video quá trình Người Bán mở hàng hoàn thấy rõ (video & biên bản đồng kiểm là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại). Tham khảo mẫu Biên bản Shopee khuyên dùng.
- Thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng)
- Ngoại quan 6 mặt, tình trạng sản phẩm bên trong và chi tiết thể hiện được lý do khiếu nại của Người Bán
- ⚠️Lưu ý: Shopee sẽ kiểm tra và đối soát bằng chứng giữa các bên liên quan và bồi thường chi phí tổn thất cho Người bán nếu xác định không phải lỗi của Người bán.
8. Sau khi đồng kiểm, Người mua có thể yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền không?
-
- Sau đồng kiểm, Người mua vẫn có thể yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền theo quy định Trả hàng/ Hoàn tiền Shopee.
- Tuy nhiên, Shopee sẽ kiểm tra và đối soát bằng chứng trước/ trong và sau khi đồng kiểm giữa các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi của cả Người mua và Người bán khi có tranh chấp xảy ra.
9. Tỷ lệ đơn hàng giao không thành công có bị tính vào Sao quả tạ (SQT) và Điểm phạt không?
Đơn hàng giao không thành công không ảnh hưởng đến SQT hay điểm phạt nào của Shop.
Nếu bạn cần Tuki Group hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo Shopee, xây dựng gian hàng Shopee, lên Shopee Mall… Liên hệ ngay Tuki Group để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nha!
Bên cạnh đó, từ ngày 14/4- 30/4/2025, nếu bạn xây xốp sẽ được TẶNG THÊM 30% giá trị gói xây shop hay khi đăng kí dịch vụ chạy quảng cáo Shopee được TẶNG THÊM 20% giá trị gói quảng cáo Shopee.
![[MỚI] Thông báo về chương trình Đồng Kiểm trên Shopee 4 Banner ưu đãi dịp lễ 30 tháng 4- mùng 1 tháng 5. Dịch vụ TMĐT Tuki Group](https://tukigroup.vn/wp-content/uploads/2025/04/Banner-uu-dai-dip-le-30-thang-4-dich-vu-tmdt-Tuki-Group.jpg)