Shopee là một trong những sàn TMĐT lớn và thu hút nhiều người bán nhất. Tuy nhiên, để chiến dịch bán hàng trên Shopee đạt được thành công, không phải chỉ cần mở gian hàng và bán sản phẩm. Có rất nhiều yếu tố cần được xem xét và tối ưu. Trong bài viết này, Tuki Group sẽ cùng các bạn tìm hiểu về 5 yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của một chiến dịch Shopee.
5 yếu tố dẫn đến sự thành công của một chiến dịch Shopee
Đánh giá thông minh nhằm thu hút Người mua cho chiến dịch Shopee
Người bán có thể áp dụng hai phương pháp điều chỉnh giá để thu hút người mua trong chiến dịch Shopee:
Cách 1: Giá cả cạnh tranh cho chiến dịch Shopee
Trong 2 chiến lược sau, Người bán vui lòng chọn chiến lược phù hợp dựa trên Ngành hàng, đối thủ và thị trường:
Giảm giá gốc để phù hợp với giá thị trường và thu hút nhóm khách hàng ưu tiên về giá cả.
Shop có thể tạo chương trình khuyến mãi hoặc voucher giảm giá: như Chương trình của tôi, Combo Khuyến mãi và Mã Giảm giá của tôi. Từ đó, Shop lên chiến lược quảng cáo phù hợp nhằm thu hút Người mua. Mẹo: Sử dụng các công cụ Marketing của Shopee trên Kênh Người Bán để thiết lập giá sản phẩm cạnh tranh trong thời gian chạy chiến dịch.

Chiến dịch Shopee
Cách 2: So sánh với giá thị trường để đảm bảo sự cạnh tranh trong chiến dịch Shopee
So sánh với các sản phẩm trên Shopee:
– Tìm theo từ khóa sản phẩm
– Tìm bằng hình ảnh sản phẩm (trên Ứng dụng Shopee)
hoặc Tham khảo giá trên các nền tảng khác
– Người bán có thể tìm kiếm từ khóa sản phẩm trên các trang công cụ tìm kiếm hoặc nghiên cứu các kênh mua sắm trực tuyến khác để điều chỉnh chiến lược giá cho phù hợp.

Chiến dịch Shopee
Nổi bật sản phẩm với hình ảnh và mô tả chuyên nghiệp
Hình ảnh chuyên nghiệp và mô tả chi tiết là hai yếu tố quan trọng giúp sản phẩm trở nên nổi bật và thu hút người mua trong chiến dịch Shopee. Do đó, người bán cần chú ý:
Đăng tải hình ảnh sản phẩm với chất lượng cao:
– Hình ảnh có độ phân giải cao
– Phông nền là những tông màu sáng
– Hình ảnh đa chiều thể hiện nhiều góc độ khác nhau của sản phẩm, màu sắc khác của cùng sản phẩm,…
Mô tả sản phẩm chi tiết:
– Mô tả sản phẩm chính xác và chi tiết
– Các thuộc tính sản phẩm: Kích thước, dung tích, hạn sử dụng,…
– Các thông tin liên quan khác: Lợi ích từ sản phẩm, đặc điểm sản phẩm, hướng dẫn sử dụng,…

Chiến dịch Shopee
Quản lý tồn kho một cách chính xác cho chiến dịch Shopee
Người bán có thể tham khảo sơ đồ dưới đây để kiểm tra và chuẩn bị hàng hóa trước cũng như trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch Shopee:

Chiến dịch Shopee
Đảm bảo nhân sự và tập trung chăm sóc khách hàng
Đảm bảo đủ nhân sự cho chiến dịch Shopee:
Người bán có thể thực hiện 6 bước sau:
- Bước 1. Xác định số lượng hàng bán: Người bán dự định bán bao nhiêu sản phẩm trong ngày chiến dịch diễn ra
- Bước 2. Nắm rõ tiềm lực hiện tại: Người bán nên xem xét năng suất làm việc một ngày của nhân viên
- Bước 3. Dự đoán nguồn lực cần thiết: Số ngày cần để hoàn tất số lượng hàng bán = Số lượng hàng dự định bán/Năng suất hiện tại
- Bước 4. Ước tính về khoảng thiếu hụt nhân sự
- Bước 5. Triển khai kế hoạch: Cả 2 kế hoạch sau sẽ giúp Người bán hoàn tất các đơn hàng đúng thời hạn và tránh được rủi ro phát sinh các đơn hàng giao trễ
Sau đây là gợi ý về kế hoạch có thể giúp người bán giảm bớt rủi ro một phần các đơn giao hàng trễ:
- KẾ HOẠCH 1: Chuẩn bị sẵn đối với những sản phẩm được bán trong chương trình khuyến mãi (cuốn sẵn túi bóng khí, bỏ vào hộp carton sẵn, phân bố hàng bán chạy vào chung một khu vực trong nhà kho…)
- KẾ HOẠCH 2: Thuê thêm nhân viên thời vụ
Tập trung vào chăm sóc khách hàng trong chiến dịch Shopee của shop:
- Lượng Người mua của Shop tăng trong thời gian diễn ra Chiến dịch và trong số đó sẽ có nhiều Người mua mới. Vì vậy Người bán hãy chuẩn bị sẵn để trả lời những câu hỏi thường gặp một cách kịp thời và chính xác. Lưu ý: Tránh bị Người mua đánh giá thấp và làm giảm Tỷ lệ Phản hồi Chat của Shop.
- Người mua thường sẽ hỏi liên quan đến: Thông tin sản phẩm, Trạng thái đơn hàng và Hỗ trợ hậu mãi. Mẹo: Tương tác tốt với Người mua góp phần tăng đơn và đánh giá tốt cho Shop.
Thiết lập vận chuyển và quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả cho chiến dịch Shopee
Đối với thiết lập vận chuyển cho chiến dịch Shopee
Người bán thực hiện lên kế hoạch vận chuyển theo 3 bước sau:
Bước 1: Chọn đơn vị vận chuyển mà Shop muốn liên kết trong Chiến dịch
Tham khảo hướng dẫn Người bán kích hoạt/ bật các đơn vị vận chuyển
Bước 2: Kiểm tra và chỉnh sửa sản phẩm
– Kiểm tra lại thông tin từng sản phẩm của Shop
– Kiểm tra khối lượng và kích thước cho sản phẩm đã chính xác chưa
Mẹo: Người bán có thể sử dụng Công cụ Cập Nhật sản phẩm Hàng Loạt để chỉnh sửa khối lượng/kích thước sản phẩm hàng loạt
Bước 3: Áp dụng quy trình xác nhận đơn hàng hàng loạt trong suốt chương trình.
Đối với quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả cho chiến dịch Shopee:
Dưới đây là 5 yếu tố để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quy trình xử lý đơn hàng:
1. Sắp xếp lại kho chứa
– Phân loại và sắp xếp sản phẩm cho chương trình theo từng khu vực riêng
– Dán nhãn tên sản phẩm để tiện cho việc lấy hàng
2. Quản lý đơn hàng
– Thường xuyên kiểm tra trạng thái của đơn hàng
– Đảm bảo tất cả đơn hàng đã được xác nhận
– Cập nhật lại chính xác thông tin sản phẩm
3. Đóng gói hàng
– Lưu trữ đủ vật liệu cho việc đóng gói hàng
– Đóng gói trước những dòng sản phẩm bán chạy
4. Giao hàng đúng thời hạn
– Ưu tiên những đơn hàng sắp đến hạn giao.
– Đảm bảo quy trình đóng gói đã hoàn tất trước khi bưu tá đến lấy.
5. Giao tiếp tốt với khách hàng
– Phản hồi giải đáp các thắc mắc của khách hàng để giữ được tỷ lệ phản hồi Chat của Shop ở mức cao.
– Shop có tỉ lệ phản hồi Chat cao sẽ thu hút được Người mua tốt hơn
Lưu ý: Để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và có trách nhiệm, Người bán vui lòng tuân thủ các điều sau:
– Ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên theo quy định pháp luật.
– Thực hiện đúng thủ tục pháp luật khi cho nhân viên thôi việc.
– Tạo điều kiện cho nhân viên học tập, nâng cao trình độ
– Bảo đảm thời gian làm việc tuân thủ quy định pháp luật; làm thêm giờ phải được sự đồng ý của người lao động; trả lương đầy đủ, đúng hạn, bao gồm cả lương làm thêm giờ.
– Bố trí công việc phù hợp với phụ nữ thai sản; ưu tiên công việc linh hoạt về thời gian; có thể làm ở nhà cho người lao động có con nhỏ.
Kết luận
Để thành công một chiến dịch Shopee, shop cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu nghiên cứu thị trường, quản lý ngân sách, tối ưu quảng cáo, cho đến chăm sóc khách hàng và tạo trải nghiệm mua sắm tốt. Sự kết hợp hài hòa giữa 5 yếu tố trên sẽ giúp chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả tối ưu, từ đó tăng doanh số và phát triển gian hàng một cách bền vững.
Ngoài ra, các nhà bán hàng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ Đào tạo, Setup Shop của TUKI GROUP giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả vận hành và tối ưu nguồn nhân lực với những tính năng như:
- Giúp học viên thành thạo các kỹ năng và công cụ hỗ trợ bán hàng trên sàn TMĐT.
- Tối ưu chi phí quảng cáo dựa trên thuật toán hiển thị của sàn TMĐT.
- Tư duy phát triển sản phẩm trên sàn cực kì chi tiết dành cho người mới bắt đầu.
- Đóng gói quy trình vận hành đơn hàng từ A đến Z.
- Giúp học viên tự tin trong việc vận hành sàn TMĐT.
- Cung cấp nguồn hàng toàn quốc để học viên thực hành trên lớp luôn.
Đăng ký dịch vụ xây dựng tối ưu Quảng cáo Shopee và có một gian hàng đẹp tại đây !
Hoặc liên hệ ngay: Kiên Shopee
– Email: nguyentrungkientb8888@gmail.com
– Số điện thoại : 086.83.88862
– Fanpage: https://www.facebook.com/shopee.sendo
Tham khảo: Shopee Uni