NHỮNG CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG TRONG QUẢNG CÁO SHOPEE MÀ NHÀ BÁN HÀNG CẦN PHẢI QUAN TÂM

20 CHỈ SỐ QUẢNG CÁO SHOPEE MÀ NHÀ BÁN HÀNG CẦN QUAN TÂM

Theo dõi và phân tích các chỉ số quảng cáo Shopee là yếu tố then chốt để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. Những chỉ số như tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi, chi phí trên mỗi lượt chuyển đổi (CPA) hay doanh thu trên mỗi đồng chi tiêu (ROAS) cung cấp cái nhìn rõ ràng về hiệu suất quảng cáo. Việc thường xuyên phân tích và đánh giá các dữ liệu này giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, phân bổ ngân sách hợp lý và cải thiện kết quả bán hàng. Đặc biệt, việc hiểu rõ hành vi người dùng trên nền tảng Shopee còn giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

1. Số lượt xem

Đầu tiên trong danh sách những chỉ số quảng cáo Shopee quan trọng đó chính là Số lượt xem.

Lượt xem cho biết số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trước người mua đã đăng nhập trên trang kết quả tìm kiếm. Lượt xem càng lớn, quảng cáo của bạn càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

nhung chi so quang cao shopee quan trong ma nha ban hang can quan tam2
Một trong những chỉ số quảng cáo quan trọng trên shopee

2. Số lượt click

Lượt click cho biết số lần người mua (đã đăng nhập tài khoản Shopee) nhấp vào quảng cáo của bạn khi nó xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

3. Tỷ Lệ Click (Click-Through-Rate, viết tắt là CTR)

CTR thể hiện tỷ lệ phần trăm số lần người mua nhấp chuột vào quảng cáo của bạn sau khi thấy nó trên trang kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, nếu có 100 lượt xem quảng cáo của bạn và 20 lượt click, thì tỷ lệ click của bạn là 20%. Tỷ lệ click càng cao phản ánh mức độ hấp dẫn của quảng cáo càng tốt.

4. Số đơn hàng

Số đơn hàng được người mua tạo ra cho sản phẩm quảng cáo và các sản phẩm khác trong vòng 7 ngày tính từ lúc nhấp chuột vào quảng cáo của bạn

5. Lượt chuyển đổi

Lượt chuyển đổi đo lường hiệu quả tạo doanh thu của quảng cáo, bao gồm doanh thu từ các sản phẩm được quảng cáo và các sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn, trong vòng 7 ngày kể từ khi khách hàng nhấp vào quảng cáo.

Nếu người mua nhấp vào nhiều sản phẩm quảng cáo và mua chúng trong cùng một đơn hàng trong khoảng thời gian này, mỗi sản phẩm được quảng cáo sẽ được tính là một lượt chuyển đổi. Ngoài ra, nếu khách hàng mua thêm các sản phẩm khác từ cửa hàng trong cùng đơn hàng, mỗi sản phẩm đó cũng được tính là một lượt chuyển đổi liên quan đến sản phẩm quảng cáo.

6. Số sản phẩm đã bán

Số sản phẩm đã bán cho thấy tổng số lượng sản phẩm quảng cáo và các sản phẩm khác được bán ra trong vòng 7 ngày từ lúc khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Một Lượt chuyển đổi có thể chứa nhiều Sản Phẩm Đã Bán cùng loại.

Ví dụ, nếu bạn quảng cáo một chiếc áo sơ mi và khách hàng mua 3 cái một lúc, thì Lượt chuyển đổi sẽ là 1 và Số Sản Phẩm Đã Bán sẽ là 3.

7. GMV (Gross Merchandise Value) - Doanh thu

GMV (Doanh thu) cho biết tổng số tiền thu về từ việc khách hàng mua sản phẩm quảng cáo và các sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn trong vòng 7 ngày từ khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo.

8. Chi phí

Chi Phí tính toán số tiền bạn đã trả cho quảng cáo của mình. Hãy đảm bảo chi phí của bạn nằm trong giới hạn ngân sách quảng cáo.

9. ROAS (Return on Advertising Spend) - Tỷ lệ Hoàn Vốn

ROAS là chỉ số quảng cáo shopee quan trọng cho biết tỷ lệ doanh số thu về so với chi phí đầu tư cho quảng cáo. Tỷ lệ ROAS được tính bằng cách lấy tổng doanh thu từ quảng cáo do việc bán các sản phẩm trong cửa hàng chia cho chi phí quảng cáo.

ROAS = GMV / Chi Phí

Ví dụ, nếu GMV từ các quảng cáo của bạn là 5.000.000 VND và chi phí cho chúng là 500.000VND, thì ROAS sẽ là 10.

10. ACOS (Advertising Cost of Sales) - Tỷ Lệ Chi Phí Trên Doanh Thu

ACOS là chỉ số quan trọng trong quảng cáo trên shopee thể hiện tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bạn chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được. ACOS càng thấp chứng tỏ lợi nhuận đến từ quảng cáo càng cao.

ACOS = Chi Phí / GMV x 100%

Ví dụ, nếu chi phí quảng cáo của bạn là 300.000VND và GMV từ đó là 3.000.000 VND, thì ACOS của bạn là 10%.

nhung chi so quang cao shopee quan trong ma nha ban hang can quan tam
Những chỉ số quảng cáo trên Shopee hết sức quan trọng mà người bán hàng cần quan tâm

11. CR (Conversion Rate) - Tỷ lệ chuyển đổi

CR cho biết tỷ lệ chuyển đổi sang đơn hàng của sản phẩm được quảng cáo và các sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn. 

CR = Lượt chuyển đổi / số lượt click x 100%

12. Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi

Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi đo lường chi phí trung bình cho mỗi lượt chuyển đổi của sản phẩm quảng cáo và sản phẩm khác của Shop.

Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi = Chi phí / Lượt chuyển đổi

13. Lượt chuyển đổi trực tiếp

Lượt chuyển đổi trực tiếp đo lường khả năng tạo doanh thu của sản phẩm quảng cáo trong vòng 7 ngày tính từ lúc nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Nếu người mua click vào nhiều sản phẩm quảng cáo và mua chúng trong vòng 7 ngày trong cùng một đơn hàng, mỗi loại sản phẩm quảng cáo sẽ có 1 lượt chuyển đổi trực tiếp.

14. Sản phẩm đã bán trực tiếp

Tổng số lượng sản phẩm được quảng cáo mà người mua đã mua trong vòng 7 ngày kể từ khi nhấp vào quảng cáo của sản phẩm đó.

Một đơn hàng có thể chứa nhiều Sản Phẩm Đã Bán. Ví dụ, nếu bạn quảng cáo một chiếc áo sơ mi và khách hàng mua 3 cái một lúc, thì Số Đơn Hàng sẽ là 1 và Sản Phẩm Đã Bán sẽ là 3.

Đối với Quảng cáo Tìm Kiếm Shop, tổng số lượng sản phẩm bao gồm các sản phẩm được nhấp vào trong vòng 1 ngày và được mua trong vòng 7 ngày.

15. GMV trực tiếp - Doanh thu trực tiếp

Chỉ số GMV trực tiếp – Tổng doanh số bán sản phẩm của sản phẩm được quảng cáo do người mua tạo ra trong vòng 7 ngày kể từ khi nhấp vào quảng cáo Shopee của sản phẩm đó.

Đối với Quảng cáo Tìm Kiếm Shop, tổng doanh số bán sản phẩm bao gồm các sản phẩm được nhấp vào trong vòng 1 ngày và được mua trong vòng 7 ngày.

16. ROAS trực tiếp - Tỷ lệ Hoàn Vốn trực tiếp

ROAS trực tiếp đo lường doanh thu được tạo ra từ việc bán sản phẩm được quảng cáo cho mỗi đồng chi tiêu cho quảng cáo của nó.

ROAS = GMV / Chi Phí

Ví dụ, nếu GMV từ các quảng cáo của bạn là 3.000.000 VND và chi phí cho chúng là 300.000VND, thì ROAS sẽ là 10.

Đối với Quảng cáo Tìm Kiếm Shop, doanh thu từ việc mua các sản phẩm được nhấp vào trong vòng 1 ngày và mua trong vòng 7 ngày sẽ được sử dụng để tính ROAS Trực tiếp.

17. ACOS trực tiếp - Tỷ Lệ Chi Phí Trên Doanh Thu trực tiếp

Tỷ lệ ACOS trực tiếp (Cost-Income-Ratio) đo lường chi phí quảng cáo so với doanh thu được tạo ra từ việc bán sản phẩm được quảng cáo.

ACOS = Chi Phí / GMV x 100%

Ví dụ, nếu chi phí quảng cáo của bạn là 300.000VND và GMV từ đó là 3.000.000 VND, thì ACOS của bạn là 10%.

Đối với Quảng cáo Tìm Kiếm Shop, doanh thu từ việc mua các sản phẩm được nhấp vào trong vòng 1 ngày và được mua trong vòng 7 ngày sẽ được sử dụng để tính ACOS Trực tiếp.

nhung chi so quang cao shopee quan trong ma nha ban hang can quan tam de thanh cong
Quản lý các chỉ số quảng cáo shopee quan trọng giúp các chủ Shop bội thu đơn hàng

18. Conversion Rate trực tiếp - Tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp

Tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp đo lường số lượt chuyển đổi so với số lượt click vào quảng cáo của sản phẩm quảng cáo. 

Tỷ lệ chuyển đổi trực tiếp = Lượt chuyển đổi trực tiếp/Số lượt click x 100%

19. Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi trực tiếp

Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi trực tiếp đo lường chi phí trung bình của mỗi lượt chuyển đổi của sản phẩm quảng cáo của Shop.

Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi trực tiếp = Chi phí/Lượt chuyển đổi trực tiếp

20. Cost per Mille (CPM) - Chi phí cho 1,000 lượt hiển thị (CPM)

Chi phí cho 1,000 lượt hiển thị chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị banner trên trang chủ Shopee.

Chi phí cho 1,000 lượt hiển thị = Chi phí / Số lượt hiển thị x 1000

CPM hiện chỉ áp dụng cho Dịch vụ Hiển Thị Trang Chủ. CPM được cố định khi Người bán tạo chiến dịch trên Kênh Người Bán. Người bán sẽ chỉ bị tính phí dựa trên số lượt hiển thị banner thực tế được phân phối khi chiến dịch diễn ra.

Liên hệ Tuki Group để được hỗ trợ vận hành và quản lý Quảng Cáo Shopee hiệu quả

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm Tuki Group rất sẵn lòng giúp đỡ các chủ gian hàng kiểm tra chuyên sâu hiệu quả của quảng cáo trên shopee hoàn toàn miễn phí. Bạn vui lòng kết nối với chuyên viên bằng cách điền vào form bên dưới.

Lên đầu trang

LIÊN HỆ TƯ VẤN